5 thg 1, 2017

Bánh pía - món quà thân thương từ Sóc Trăng

Nhân đậu xanh, trứng muối, sầu riêng bọc trong lớp bột mỏng rồi mang đi nướng, chiếc bánh pía Sóc Trăng là món quà quê nổi tiếng từ trăm năm nay.

Bánh pía có nguồn gốc từ Triều Châu, được người Hoa đến miền Nam và Tây Nam bộ lập xưởng rồi dần dần truyền nghề cho cả người Việt, nổi tiếng nhất là ở Sóc Trăng. Tại đây, nhiều xưởng bánh đã ra đời từ gần 100 năm trước. Để có được chiếc bánh ngon, tất cả quy trình làm bánh đều phải thực hiện thủ công. Đầu tiên, trứng vịt được mang đi muối trong một tháng, sau đó tách lấy lòng đỏ. 


Đậu xanh được nhồi và cán qua máy cho đến khi phần đậu mịn, dẻo. Sau đó sẽ được chia thành các phần đều nhau. Nhân bánh được xem là một trong những thành phần chính của chiếc bánh, chính vì thế đậu được chọn lựa rất kỹ. 

Phần nhân được cân đong kỹ lưỡng để bánh có được trọng lượng chuẩn xác. Khâu cân nguyên liệu đảm bảo trọng lượng cho bánh. 

Đậu xanh sau đó được nắn thành viên, giữa có đặt trứng muối. Một số cơ sở sáng tạo thêm phần sốt nhân mặn củ cải muối, nhiều nơi thì hòa nhân với sầu riêng cho có mùi thơm. 

Bột được chia thành từng phần đều đặn. Bột sau khi nhồi tạo lớp sẽ được cán mỏng để bọc phần nhân bánh.

Công đoạn bọc nhân bánh phải được thực hiện cẩn thận, bởi một lỗi nhỏ cũng có thể làm cho vỏ bánh bị rách hoặc phần bột sẽ không được đều. 

Chiếc bánh pía ngon hay không là ở công đoạn làm vỏ bột. 

Công đoạn này hoàn toàn được làm bằng tay. Lớp vỏ càng mỏng thì sau khi nướng, chiếc bánh càng đẹp khi được cắt ra. 

Mực đỏ đóng dấu trên bánh là một loại màu thực phẩm tự nhiên. Bánh sau khi đóng mộc lại tiếp tục được cho "nghỉ" trong khoảng một giờ mới mang đi nướng. 

Để có được lớp mặt bánh vàng đẹp thì khâu nướng bánh cũng rất quan trọng. Thời gian nướng, nhiệt độ đều phải chuẩn xác để tất cả các mẻ bánh được chín đều. Bánh trước khi bỏ vào lò nướng được phết lên bề mặt một lớp lòng đỏ trứng sau đó nướng hai mặt bánh cho đến khi hết thời gian nướng. 

Người thợ làm bánh phải canh thời gian nướng cho chuẩn xác để lật trở mặt bánh sao cho bánh không bị cháy. Bánh sau khi được nướng chín sẽ được làm nguội tự nhiên. 

Thợ khéo tay sẽ giúp chiếc bánh có phần vỏ thật mỏng nhưng không bị khô hoặc vỡ vụn. Bánh pía ngon khi dùng chung với tách trà nóng. Do không có chất bảo quản nên bánh pía chỉ có thể để trong 20 ngày, chính vì thế khi chọn mua bánh, cần chú ý thông tin hạn sử dụng. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét