5 thg 1, 2017

Nuôi gà kỳ lân giữa Sài thành

Những chú gà “khổng lồ” với bộ lông đủ màu sắc “đỏm dáng” là ấn tượng ban đầu cho giống gà kỳ lân (có tên khoa học là Brahma) hiện được nuôi ở một số trại gà tại Tp. Hồ Chí Minh những năm gần đây. Loại gia cầm được mệnh danh là “Ông hoàng của các giống gà” được bán cho nhiều người chơi gà cảnh với quan niệm sẽ mang lại cho gia chủ nhiều may mắn. 

Thăm trại gà kỳ lân của anh Lê Ngọc Phước (phường Thạnh Lộc, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh), chúng tôi được tận mắt chứng kiến và tìm hiểu những đặc tính của loài gà độc đáo này. Theo anh Phước thì trước đây anh từng nuôi đủ loài gà, trong đó có cả gà Đông Tảo nên có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và hiểu biết về các loài gà. Cách đây 4 năm, biết được gà kỳ lân có hiệu quả kinh tế cao khi có thể sử dụng để làm cảnh, cho sản xuất trứng hoặc làm thịt, anh Phước đã nhập 6 cặp gà từ Pháp với giá gần 15 triệu đồng/cặp để nuôi thử.

Đặc điểm dễ nhận biết của gà kỳ lân là có một bộ râu xòe rộng ra hai bên má, chân nhiều lông và 5 ngón chân trên mỗi bàn chân giống như chân người, chứ không giống gà bình thường chỉ có 3 ngón. Đặc biệt, lông của loài gà này phủ kín cơ thể xuống tận móng chân khiến dáng vẻ mỗi chú gà trở nên khá “kiểu cách”, và về tổng thể trông giống như con kỳ lân. Về cơ bản, gà kỳ lân có hai màu chủ đạo là màu xám tro hay xám trắng với con mái, còn con trống có màu vàng trắng, vàng chuối là chủ yếu.

Gà kỳ lân trưởng thành đạt trọng lượng 7-8kg/con.


Kiểm tra chất lượng của trứng gà.

Trứng gà kỳ lân được đưa vào máy ấp trứng.

Gà kỳ lân giống Pháp.

Gà lông nhím có xuất xứ từ Nhật Bản.

Gà kỳ lân giống Hà Lan.

Giống gà kỳ lân chủ yếu được nhập khẩu từ châu Âu nên có sức đề kháng tốt.

Giống gà kỳ lân có ngoại hình rất đặc biệt, lông bao phủ hết cả chân.

Một chú gà kỳ lân có màu sắc bắt mắt.

Dù mới du nhập vào Việt Nam nhưng gà kỳ lân được thị trường trong nước ưa chuộng. 


Được mệnh danh là “Ông hoàng của các giống gà”, gà kỳ lân (gà Brahma) nổi tiếng thế giới với đôi chân lông lá và trọng lượng có con có thể lên tới 18kg. Có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của giống gà Brahma khi nước nào cũng cho rằng giống già quý hiếm này là quốc sản của nước mình. Trong đó, thông tin phổ biến là gà kỳ lân được phát triển ở Mỹ giai đoạn 1850-1930 nhưng lại được nhập khẩu từ các cảng của Trung Quốc với tên gọi “Shanghai” (gà Thượng Hải). 

Gà kỳ lân có trọng lượng 7-8kg/con, con trống có thể lên tới 10kg/con. Với tính cách hiền lành, thân thiện và có ngoại hình đẹp nên ở nhiều nước châu Âu, gà kỳ lân được nuôi phổ biến như một loài thú cưng trong nhà. Hiện anh Phước đang nuôi các loài gà kỳ lân nhập từ Pháp, Hà Lan, Anh. Ngoài đặc điểm chung của loài, các chú gà kỳ lân của mỗi quốc gia đều có những điểm khác nhau: Nếu những chú gà kỳ lân đến từ Hà Lan có nhiều màu sặc sỡ, bắt mắt thì các chú gà kỳ lân Pháp lại ít màu hơn, to hơn; còn gà kỳ lân nhập từ Anh lại có kích cỡ nhỏ và có vẻ “duyên dáng” riêng biệt.

Là loài gà có nguồn gốc từ châu Âu với sức đề kháng tương đối mạnh, ít bị những bệnh thông thường, nên sự thay đổi thời tiết thất thường của Việt Nam cũng không ảnh hưởng đáng kể đến những chú gà kỳ lân. Cũng nhờ vậy, việc chăm sóc và nuôi dưỡng gà kỳ lân là khá dễ dàng với những chủ trại gà như anh Phước. Anh Phước cho biết, thức ăn của loài gà này khá đơn giản, chỉ gồm thóc, ngô, rau… Khi gà bệnh tiêm phòng theo liều lượng quy định của thú y, mỗi tuần bổ sung thêm tỏi ngâm để tăng cường sức đề kháng cho gà thì gà sẽ phát triển tốt.

Anh Phước hiện đang sở hữu hai trại gà tại quận 12, một trại để nhân giống, trại còn lại diện tích sân vườn rộng hơn để thả gà tơ. Giá gà kỳ lân cũng khá đa dạng từ vài triệu đồng/con giống 1-3 tháng tuổi đến hàng chục triệu đồng/con gà trưởng thành, tùy loại màu sắc, đẹp và sặc sỡ giá thành sẽ cao hơn, thường khoảng 25 triệu đồng/cặp trên dưới 10kg/con. Khách mua ở đây từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, chủ yếu là các gia đình có điều kiện tổ chức liên hoan, hiếu, hỷ và một số khách mua để chơi cảnh. Người chơi gà kỳ lân làm cảnh có quan niệm việc sở hữu một chú gà kỳ lân trong nhà sẽ mang lại cho họ nhiều may mắn, sự mạnh mẽ, sang trọng, giàu có hay quyền lực…

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét