4 thg 1, 2017

Vãn cảnh Thiền viện Trúc Lâm phương Nam

Được xây dựng theo lối kiến trúc thời Lý – Trần, Thiền viện Trúc Lâm phương Nam tọa lạc tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Tp. Cần Thơ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng đất Tây Đô. 

Thiền viện Trúc Lâm phương Nam được xây dựng từ nguyện vọng của tăng ni, phật tử và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Tp. Cần Thơ mong muốn có một ngôi chùa để kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa, tâm linh Phật giáo của Thiền phái Trúc Lâm thuần Việt do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập.

Điểm ấn tượng đầu tiên mà du khách đến viếng thăm thiền viện là lối kiến trúc độc đáo. Cổng chính là những vòm mái vuốt cong với hình đầu rồng cách điệu, cửa làm bằng gỗ. Bên trái cổng là tượng Vi Đà Hộ Pháp (ông Thiện) bảo vệ ngôi Tam Bảo. Bên phải là tượng Tiêu Diện Đại Sĩ (ông Ác) chuyên hàng phục quỷ yêu, cứu độ chúng sinh. Qua cổng chính là khoảng sân gạch rộng lớn khiến du khách cảm nhận ngay được sự thoáng đãng của chốn thanh tịnh. Từ sân gạch, du khách phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ uy nghi của Chánh điện (còn gọi là Đại Hùng Bửu Điện).

Cổng chính vào Thiền viện Trúc Lâm phương Nam.


Qua cổng chính là khoảng sân gạch rộng lớn với không gian đậm chất thiền môn.

Khuôn viên Thiền viện nhìn ra từ Chánh điện.

Vẻ đẹp sơn son thếp vàng trong Chánh điện.

Thiền viện là công trình độc đáo với kiến trúc bằng gỗ.

Những cây cột gỗ lim to lớn trong Chánh điện.

Lầu trống và Gác chuông (đại hồng chung nặng 1,5 tấn) được làm theo kiểu tháp chuông chùa Keo ở tỉnh Thái Bình.

Mô phỏng lối kiến trúc chùa Một Cột trong Thiền viện.

Mái đao cong vút lên theo lối kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Các bức tượng phật được đặt trong không gian hài hòa, yên bình.

Lầu ngắm cảnh là nơi nghỉ ngơi cho du khách khi thăm quan Thiền viện.

Du khách hành lễ cầu an trong Chánh điện.

Du khách xem triển lãm ảnh về Phật giáo tại Thiền viện.

Tượng thờ Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Tượng thờ Thái sư Trần Thủ Độ. 
Không gian của Thiền viện rộng lớn trên diện tích 38.016 m², được khởi công xây dựng ngày 16/7/2013 và khánh thành vào ngày 17/5/2014. Thiền viện nằm trong khu Di tích lịch sử Lộ Vòng Cung, cách làng du lịch Mỹ Khánh chỉ vài trăm mét. Đây được coi là Thiền viện lớn nhất miền Nam đến thời điểm này.

4 hạng mục mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc của Thiền viện Trúc Lâm phương Nam gồm Chánh điện, Tổ điện, Lầu trống và Gác chuông nổi bật với kiến trúc bằng gỗ. Chánh điện lợp ngói tám mái theo theo phong cách thời Trần. Tổ điện lợp ngói bốn mái theo phong cách thời nhà Lý. Lầu trống và Gác chuông (đại hồng chung nặng 1,5 tấn) được làm theo kiểu tháp chuông chùa Keo ở tỉnh Thái Bình. Các bao lam, hoành phi, câu đối… đều được chạm khắc tỉ mỉ, công phu thể hiện sự tài hoa của những nghệ nhân điêu khắc gỗ của Nam bộ.

Một điều độc đáo Thiền viện là các bức tượng Phật được điêu khắc rất đẹp. Bên trong Chánh điện, ở giữa là tượng Phật Thích Ca bằng đồng nặng 3,5 tấn, tạc ở tư thế ngồi và tay cầm cành hoa. Hai bên là tượng Bồ tát Phổ Hiền và Bồ tát Văn Thù. Tổ điện có tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma và Trúc Lâm Tam Tổ. Hai bên lối vào chính điện là 18 bức tượng Phật bằng đá hoa cương.

Vẻ đẹp bình yên, trầm mặc của Thiền viện Trúc Lâm phương Nam thu hút đông đảo Phật tử, người dân và du khách viếng thăm.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét