3 thg 1, 2017

Hấp dẫn món lạ từ khô và gân trâu

Khô trâu làm gỏi, gân trâu chiên tỏi... Ngon, lành và giàu chất bổ dưỡng, gần đây, nhiều quán ăn, quán nhậu bình dân đã chế biến thịt trâu thành nhiều món ăn dân dã nhưng không kém phần tinh tế. 

Gỏi khô trâu - Ảnh: Hoài Vũ 

Thịt trâu là một trong những loài thực phẩm ngon, lành và giàu chất bổ dưỡng nhưng vốn không phổ biến trên thị trường.

Gần đây, nhiều quán ăn, quán nhậu bình dân đã chế biến thịt trâu thành nhiều món ăn dân dã, tuy đậm chất quê mùa nhưng không kém phần tinh tế, đặc biệt là món khô trâu làm gỏi và gân trâu chiên tỏi.…

Ở miền Tây Nam bộ, hiện cũng chỉ thấy một vài nơi sản xuất khô trâu như ở Thạnh Trị (Sóc Trăng), Giá Rai (Bạc Liêu), Tân Hồng (Đồng Tháp) và một vài nhà hàng đặc sản như quán Ven sông ở Cần Thơ tự chế biến để phục vụ cho khách sành điệu.

Cách làm khô trâu cũng giống như khô bò nhưng muốn cho miếng khô thơm, ngon, mùi vị hấp dẫn, người làm phải chọn cho được thịt đùi, đùi sau càng tốt rồi lóc bỏ hết gân trước khi đem xắt thành lát nguyên vẹn, dầy khoảng 1,5cm.

Kế đến là khử tanh thịt với gừng, rượu trắng, muối. Xong đem ướp sả, tỏi, ớt bằm nhuyễn hoặc giả nát, trộn thêm ít muối cho thấm đều trước khi đem phơi nắng. Nắng càng tốt thịt càng ngon.

Bình quân cứ 3kg thịt tươi có thể làm được 1kg khô, do đó giá khô phải cao gấp ba lần giá thịt. Khô trâu có thể bảo quản ăn cả tháng mà chất lượng vẫn không thay đổi. 

Khô trâu đang phơi khô - Ảnh: Hoài Vũ 

Khô trâu vừa nướng chín - Ảnh: Hoài Vũ 

Muốn cho thịt ngon, mềm thường phải đem khô ngâm nước độ 5 phút, sau đó nướng trên bếp than hồng cho đến khi mùi thơm bốc lên nức mũi, lúc đó khô đã chín đều. Xong dùng chày dần (đập) cho miếng khô tơi ra.

Sớ thịt trâu to hơn sớ thịt bò nhưng thơm và ngọt đậm hơn nhiều. Ăn ngon nhất là xé nhỏ ra, chấm với nước cơm mẻ chua cay hoặc nước mắm me chua cay ngọt.

Khô trâu ngon nhất là làm gỏi. Muốn làm món này, người ta xé khô đã nướng chín ra thành miếng nhỏ rồi trộn chung với xoài sống hoặc dưa leo hay đu đủ bào, sau đó cho thêm giấm, ớt, đường, đậu phộng.

Đặc biệt rau răm sẽ giúp món gỏi vừa nồng, vừa thơm, vượt trội hơn các loại khô khác.

Món thứ hai là gân trâu chiên tỏi. Làm món này đòi hỏi phải công phu tỉ mẫn, mất nhiều thời gian. Trước hết người ta chọn gân trâu đem về làm sạch, luộc chín rồi xé nhỏ ra thành sợi, để ráo, cho vào tủ lạnh, khi nào cần dùng mới đem chiên giòn với tỏi.

Gân trâu có thể coi là món ăn tuyệt hảo, vừa dai, vừa giòn, thơm ngon, béo, bùi, mùi vị đặc trưng, càng ăn càng thấy hấp dẫn.

Và nhớ, thưởng thức món khô trâu hay gân trâu phải nhai từ từ và nuốt chậm chậm mới có thế mới cảm nhận hết hương vị đậm đà và quyến rũ. 

Gân trâu ướp lạnh - Ảnh: Hoài Vũ 

Gân trâu chiên tỏi - Ảnh: Hoài Vũ 

Theo y học cổ truyền, thịt trâu mát, hiền, người ăn thường xuyên sẽ tăng thêm khí lực, bổ tì vị, mạnh gân cốt, ích huyết và có thể trị được chứng nhức mỏi, phù thủng, đi tiểu gắt và làm giảm khát nước. 

HOÀI VŨ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét