20 thg 9, 2015

Phở sắn cá lóc đồng ở Quảng Nam

Sợi phở làm từ sắn, thêm vài lát cá đồng xào qua, rồi đổ nước dùng nóng hổi trở thành món ăn mộc mạc của vùng quê xứ Quảng.

Nằm ở bên sông Ly Ly, huyện Quế Sơn nổi tiếng với nghề làm phở sắn. Sắn sau khi thu hoạch được bỏ vỏ, thái thành lát mỏng đem phơi khô sử dụng quanh năm.

Khi làm phở, người ta mới xay nhỏ rồi ngâm nước và thường xuyên thay nước để bột sắn được trắng trong. Bánh ngon phụ thuộc vào sự khéo tay và kinh nghiệm của người làm, chính vì vậy mà công đoạn ủ bột này quyết định đến chất lượng của bánh phở.

Bột sau khi ngâm sẽ cho vào nồi khuấy đều tay đến khi chín kỹ không bị vón cục. Bột chín, để nguội và đưa vào ép thành từng sợi phở, đặt lên những vỉa tre đem phơi dưới nắng. Cũng tùy theo cách chế biến của mỗi người mà phở được xếp thành những hình dạng khác nhau. Thường sợi phở sẽ trắng bóng và dai. 

Phở sắn ăn cùng rau hẹ thơm ngon, hấp dẫn. Ảnh: Thegioihinhanh 


Du khách đến Quế Sơn sẽ rất dễ bắt gặp những phiên tre với màu trắng lấp lóa của phở sắn. Người dân nơi đây cũng dùng sợi bánh chế biến thành món phở sắn trộn hay phở sắn cá lóc đồng hấp dẫn. Những con cá lóc đồng tươi rói được đánh bắt từ sông, hồ được lọc thịt, thái thành miếng mỏng, tẩm ướp gia vị rồi xào qua.

Khi thực khách gọi, người ta mới cho sợi phở khô trụng qua nước sôi, đặt một vài lát cá, chút gia vị rồi chế nước dùng nóng hổi. Bỏ rau, lá hẹ, rắc hành, mùi, lạc rang giã nhõ là được một tô phở sắn cá lóc ngon lành đúng hương vị Quế Sơn.

Bát phở sắn khi ăn có chút dai, bùi của sợi sắn, vị ngọt đậm đà của cá lóc đồng, vị hơi chát của chuối non, mùi thơm của các loại rau húng, tía tô lẫn trong vị cay nồng của ớt. Nhờ đó, món ăn rất đặc trưng, khó lẫn với bất kỳ loại phở nào. Giá khoảng 20.000 đồng một bát.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét