23 thg 9, 2015

Nhà chú Hỏa - Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM

Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM nằm tại 97 Phó Đức Chính, quận 1. Đây nguyên là một phần của công trình kiến trúc cổ kính và hoành tráng nằm ở khu tứ giác với bốn mặt đường Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Nguyễn Thái Bình, một trong những “khu đất vàng” của quận 1 trung tâm, vẫn thường được người dân gọi là nhà chú Hỏa.

Chú Hỏa, hay Hui Bon Hoa, hay Hứa Bổn Hòa (1845 - 1901) là (một trong những) người giàu nhất Sài Gòn thời bấy giờ. Ngôi nhà 97 Phó Đức Chính còn được gọi là Dinh thự 99 cửa, là nơi ở chính của gia đình ông.

Ngoài các dinh thự của gia đình, chú Hỏa còn xây nhiều công trình dân dụng như bệnh viện, chùa chiền... Trong số những công trình được chú Hỏa xây dựng đến nay vẫn đang được sử dụng có Bảo tàng Mỹ thuật thành phố, Khách sạn Majestic, Bệnh viện Từ Dũ, Trung tâm cấp cứu Sài Gòn (đường Lê Lợi), khu nhà khách Chính phủ (đường Lý Thái Tổ) và nhiều ngân hàng, trụ sở kinh doanh trên địa bàn quận 5, chùa Kỳ Viên...




Bảo táng Mỹ thuật TPHCM

Sau 1975, tòa nhà 97 Phó Đức Chính được trưng dụng cho nhiều mục đích khác nhau. 12 năm sau, năm 1987 UBND thành phố mới ra quyết định lấy một phần tòa nhà này làm Bảo tàng Mỹ thuật thành phố. Mặc dù vậy, cũng phải đến 4 năm sau (1991), bảo tàng mới mở cửa phục vụ. Hiện giờ đây là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm mỹ thuật và mỹ nghệ, cũng là nơi thường xuyên tổ chức trưng bày tác phẩm mỹ thuật của những tác giả trong và ngoài nước.

Hiện vật quý giá nhất trong bảo tàng có lẽ là bức tranh sơn mài Vườn Xuân Bắc Trung Nam của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Hồi năm 1991, khi UBND TPHCM quyết định mua bức trang với giá 100.000 USD thì đó là một sự kiện chấn động, khi một tác phẩm mỹ thuật trong nước được mua với giá cao như vậy và tạo nên một sự tranh luận gay gắt. Nhiều ý kiến phản đối. Hiện nay, tác phẩm này hiện được công nhận là bảo vật quốc gia, có nhà sưu tập tranh nước ngoài trả giá trên 1 triệu USD (dĩ nhiên đã là bảo vật quốc gia thì không được bán!).

Tranh sơn mài Vườn Xuân Bắc Trung Nam

Không chỉ những tác phẩm được lưu trữ và trưng bày ở đây là hiện vật bảo tàng, mà bản thân ngôi nhà cùng kiến trúc của nó cũng là tài sản bảo tàng vô giá.

Tượng đồng Người phụ nữ Nam bộ của điêu khắc gia Lê văn Mậu được trưng bày tại bảo tàng. Ông Lê văn Mậu nguyên là hiệu trưởng trường Mỹ thuật Biên Hòa trong thời gian dài.


Cầu thang và cửa kính rất đặc sắc

Nơi đây cũng trưng bày nhiều vật dụng của gia đình ông Hui Bon Hoa sử dụng từ xưa.


Không chỉ bên trong phòng bảo tàng, ngoài khuôn viên cũng là nơi trưng bày nhiều tác phẩm điêu khắc quý giá.

Tượng Trương Vĩnh Ký

Tượng Quách Đàm

Tượng An Dương Vương

Bản sao tượng Đầu thủ lĩnh Olmec (Trung Mỹ)

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét