28 thg 9, 2015

2 giờ lên đỉnh Lang Biang

Một hành trình ngắn chi 2 giờ leo lên đỉnh của ngọn núi Lang Biang (Lâm Đồng) nhưng là trải nghiệm khó quên. 

Đỉnh Lang Biang ở độ cao 2.167m 

Cơn mưa đêm ở Đà Lạt dường như không ngăn nổi những bước chân của chúng tôi chinh phục đỉnh cao nhất Lang Biang ở độ cao 2.167m bởi những lời mời gọi hấp dẫn của người dẫn đoàn – vốn là một anh chàng địa phương đầy hiểu biết.

Người dẫn đường mà tôi nói đến là Chiel 24 tuổi đã có hơn 4 năm đảm nhận vai trò dẫn tour cho các du khách muốn khám phá và chinh phục hệ thống 3 đỉnh núi của Lang Biang. Chiel kể, mọi người thường đi đỉnh thấp nhất vì xe có thể chở lên tận nơi. Hai đỉnh cao hơn khó đi, nhất là vào những ngày trời mưa bởi đường khá trơn trượt, nhiều khi lại có vắt. Một ngày nắng đẹp sau trận mưa đêm tầm tã khiến chúng tôi không một chút nao núng. Vì thế, cả đoàn quyết định chinh phục đỉnh cao nhất ở độ cao 2.167m so với mực nước biển. 

Chiếc xe jeep chở chúng tôi vượt quãng đường đầu tiên chừng vài trăm mét từ chân núi Lang Biang và dừng lại ở một ngã ba đường nơi có những tấm biển chỉ hướng lên đỉnh cao nhất. Việc của chúng tôi là phải chinh phục phần đường còn lại, chừng hơn 1.500m đường núi. Đi cùng chúng tôi, Chiel tỏ ra thành thạo cung đường này trong lòng bàn tay và anh vanh vách kể các câu chuyện về Lang Biang, về dân tộc mình một cách say sưa và thuần thục suốt gần 2 tiếng đồng hồ đi đường.

Chúng tôi không lựa chọn đi quá nhanh mà vừa đi để vừa nghe anh kể chuyện và quên đi cái mệt mỏi vì đường núi khúc khuỷu. Dáng người dong dỏng với những bước chân thoăn thoắt, Chiel vừa đi vừa hướng dẫn chúng tôi rất tận tình khiến cả đoàn đều hứng thú với những câu chuyện của anh. 

Khoảng 1/3 chặng đường đi bộ ban đầu, khung cảnh khá thơ mộng với những cánh rừng thông cổ thụ trải dài suốt 2 bên đường. Cánh rừng thông trải dài bạt ngàn đến tận chân núi, vi vu những tiếng gió reo. Con đường đi khá bằng phẳng khiến tất thảy mọi người đều có cảm giác thư thái và rôm rả những câu chuyện cùng Chiel.
Thế nhưng 1/3 chặng đường tiếp theo chặng đường trở nên khó khăn hơn. Sau cơn mưa đêm khá nặng hạt, cung đường trở nên lầy lội hơn. Những lớp lá cây dày kín lối đi ngập trong nước tạo nên lớp bùn lầy lép nhép dưới chân. Con đường đất đỏ bị nước sói mòn, trơn trượt nếu không đi khéo rất dễ bị té ngã. 

Càng lên cao mức độ khó lại càng tăng lên nhiều hơn. Lúc này, đường không chỉ trơn trượt nữa mà còn gần như dựng đứng. Đoạn đường này được đóng những bậc gỗ để giữ đất và tạo thành lối đi cho khách du lịch. Tuy nhiên, những bậc thang khá cao trở thành chướng ngại vật với tất cả các thành viên đoàn. Cái nắng chói chang, hơi đất bốc lên khiến ai cũng ướt đẫm mồ hôi. 

Sau gần 2 tiếng trải nghiệm cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân lên đỉnh Lang Biang. Dưới chân núi là huyện Lạc Dương, phóng tầm mắt xa hơn là Đà Lạt mộng mơ. Một khung cảnh bao la rộng lớn được phóng xa trong tầm mắt khiến tất cả đều trầm trồ thán phục. Dĩ nhiên, cả đoàn không quên ghi lại những hình ảnh đầy ấn tượng của điểm dừng này.
Khi nắng lên giữa đỉnh đầu cũng là lúc chúng tôi hoàn thành thử thách của mình. Có những người mệt nhoài vì nắng và đói nhưng tất cả đều có chung tâm trạng háo hức.



Toàn cảnh Lạc Dương và phía xa là thành phố Đà Lạt nhìn từ trên cao 

Con đường mòn đất đỏ trên hành trình lên đỉnh 

Càng lên cao đường càng dốc ngược dù đã có những bậc thang đóng gỗ 

Con đường mòn giữa rừng già bạt ngàn nhiều đoạn trơn trượt, khó đi 

Chiel – người dẫn đường bản địa của chúng tôi 

Nhiều bạn trẻ sau khi chinh phục đỉnh cao háo hức chụp ảnh 

Khu rừng trên đỉnh Lang Biang vẫn giữ được hệ thống động thực vật khá nguyên sơ 

Những thân gỗ mục được rêu bao phủ đẹp mắt 

Bài và ảnh: Thiên An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét