11 thg 9, 2015

Đến Đồ Sơn thăm Biệt thự Bảo Đại

Biệt thự Bảo Đại trên đồi Vung (Hải Phòng) được xem là hành cung duy nhất của triều đình nhà Nguyễn tại miền Bắc. Đây là dinh thự có lối kiến trúc độc đáo và hiện đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều du khách khi đến Đồ Sơn. 

Theo chị Đặng Thị Hiền, hướng dẫn viên tại Biệt thự Bảo Đại thì vào năm 1928, Toàn quyền Đông Dương là Pasquier đã cho xây dựng tòa nhà theo lối kiến trúc của Pháp. Năm 1932, sau khi du học Pháp trở về, Hoàng đế Bảo Đại lúc đó đã được mời đến thăm nơi này và thích lối kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp cảnh quan nên được Toàn quyền Đông Dương Pasquier tặng lại. Từ đó tòa nhà này có tên là Dinh Biệt Thự Bảo Đại.

Đến 15/5/1955, khi những người lính Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc tại bến Nghiêng ở khu 2 Đồ Sơn, Biệt thự Bảo Đại thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng. Năm 1984, Bộ Quốc phòng giao lại ngôi biệt thự này cho Công ty du lịch Hải Phòng, nay là Công ty cổ phần Du lịch Đồ Sơn quản lý tu sửa lại theo mô hình thiết kế kiến trúc năm 1928 và bắt đầu mở đón du khách tới tham quan và nghỉ dưỡng từ năm 1997.

Dinh Bảo Đại là công trình kiến trúc độc đáo và là một di tích lịch sử gắn liền với cuộc đời vị vua cuối cùng của Việt Nam.


Không gian xanh với cây cối, hoa lá tại dinh thự.

Phía trước Dinh Bảo Đại là bồn hoa và đài phun nước, nơi tạo cảm giác thoáng đãng mát mẻ.

Ngai vàng của Vua và Hoàng hậu được phục dựng và ngày nay du khách có thể thuê phục trang của vua hoặc hoàng hậu để chụp ảnh lưu niệm ở khu vực này.

Không gian là phòng ngủ của vua Bảo Đại.

Phòng ngủ của công chúa Phương Liên.


Các hiện vật đèn và điện thoại được trưng bày tại dinh Bảo Đại.

Điếu ống được trưng bày trong thư phòng của Vua Bảo Đại.

Bức ảnh Nam Phương Hoàng hậu trong y phục đại lễ chụp năm 1934. 

Biệt thự Bảo Đại có khuôn viên rộng 3700 m2 và diện tích sử dụng khoảng 1000 m2 với 2 phòng ngủ của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan ở tầng trệt. Bên cạnh là thư phòng vua Bảo Đại làm việc. Theo lối cầu thang đá đi lên tầng thượng có 5 phòng ngủ của hoàng tử, công chúa và 1 phòng của quan ngự tiệc Nguyễn Đệ là người thân cận của nhà Vua Bảo Đại trong suốt thời kỳ ông đương nhiệm. Tại các phòng ngủ các hiện vật vẫn được giữ nguyên vị trí.

Ở đại sảnh tầng trệt, du khách có thể thuê các bộ trang phục cung đình ngồi lên hai chiếc ngai vàng mà vào thời kỳ cai trị vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu Nguyễn Hữu Thị Lan vẫn ngồi bàn việc triều chính để chụp ảnh.

Đặc biệt, tới tham quan Biệt thự Bảo Đại, du khách còn được nghe hướng dẫn viên kể nhiều điều thú vị với những mốc trong cuộc đời của vị vua cuối cùng triều Nguyễn và thưởng thức những món ăn ẩm thực của cung đình Huế.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Giám đốc Biệt thự Bảo Đại cho biết, Ban quản lý đã thêm nhiều dịch vụ tiện nghi đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan và có nhu cầu nghỉ lại. Hàng năm Biệt thự Bảo Đại đón 60.000 - 70.000 lượt khách tham quan.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Trần Thanh Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét