13 thg 9, 2015

Đường tây Trường Sơn thân thuộc mà lạ lẫm

Nhánh phía tây dãy Trường Sơn của đường mòn Hồ Chí Minh ngày nay đã được mở rộng, đổ bê tông chắc chắn, khang trang hơn nhưng vẫn heo hút. Khi được cầm lái trên cung đường ghi dấu lịch sử hào hùng đã hứng chịu không biết bao nhiêu bom đạn trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước này, cảm xúc tự hào bỗng dưng trào dâng. 

Con đường như dải lụa vắt vẻo giữa núi rừng Tây Trường Sơn 

Con đường Trường Sơn huyền thoại năm xưa chính là cái nền móng để xây dựng đường Trường Sơn Tây ngày nay. Đường đã được trải bê tông trên toàn tuyến, uốn lượn và nằm sâu giữa rừng miền Tây Quảng Bình, Quảng Trị. 

Con đường giờ rộng rãi và khang trang hơn nhưng vẫn vắng xe cộ qua lại 

Những thác nước nhỏ mát lạnh ven đường 

Đường Hồ Chí Minh nhánh phía tây uốn lượn qua các bản làng của người Vân Kiều, Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu... Nhờ có đường mà những bản làng heo hút, khó khăn giờ đã khấm khá lên, người dân biết làm ăn nên cũng có tivi, xe máy, điện thoại… 

Đối với đồng bào Vân Kiều, Pa Cô sống dọc cung đường này, họ coi con đường không chỉ là cơ hội đổi đời làm ăn mà còn là con đường cứu người. Bởi vì như trước đây nếu ai ốm đau bệnh tật thì phải nằm một chỗ chờ thầy mo cúng bái. Còn bây giờ nhờ con đường mà họ tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ y tế. 

Bà cụ người Vân Kiều đang ngậm cái tẩu thuốc 

Người Cơ Tu đang giã thóc bằng cái chày lớn 

Cho đến bây giờ, nhánh tây đường Hồ Chí Minh vẫn bí ẩn với nhiều người. Cây số đầu tiên của tuyến đường bắt đầu ở xóm Khe Giát, xã Xuân Trạch, Bố Trạch (Quảng Bình) và điểm cuối cùng là Tượng đài Chiến thắng Khe Sanh ở Hướng Hóa (Quảng Trị), kéo dài khoảng 300km. 

Những kẻ đam mê xê dịch đã từng chạy qua con đường này không chỉ mê mẩn về cảnh sắc, con người nơi đây mà còn cảm thấy tự hào về những chiến công của cha ông năm xưa. 

Những ngôi nhà đơn sơ của người Vân Kiều 

Những đứa bé người Pa Cô vui mừng khi thấy khách lạ đi qua đây 

Đèo Sa Mù nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt thuộc huyện Hương Hóa, tỉnh Quảng Trị uốn lợn quanh co, mây phủ trắng xóa 

Trên con đường vắng xe cộ qua lại, những người ra Bắc gặp kẻ vào Nam ở đây thì quả là một cái duyên lớn 

Hai anh em người Cơ Tu 

Sân bay Tà Cơn xưa là một cứ điểm quan trọng, một chiến trường ác liệt năm xưa nhưng giờ cả khu di tích vắng lặng ít bóng du khách, những chiếc máy bay nằm im lìm 

Cầu Đakrông ngày xưa là tuyến vận tải quan trọng cho chiến trường miền Nam 

Những khu rừng nguyên sinh hai bên đường rất đẹp đẽ 

Vui vẻ ngồi uống chén rượu sắn nhắm cá trắm cùng những anh chàng người Cơ Tu 

Con đường Trường Sơn đã đi vào huyền thoại, thể hiện bản lĩnh và khẳng định tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam. Những ai đi qua con đường này sẽ cảm thấy tự hào và biết ơn hơn đối những con người đã hi sinh tuổi trẻ, thời thanh xuân, hi sinh máu thịt nơi núi rừng vì đất nước. 

Nguyễn Ngọc Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét