13 thg 9, 2015

Đón bình minh ở hồ Lắk

Tỉnh dậy sau giấc ngủ say sưa trong ngôi nhà dài ấm áp của đồng bào M’Nông, dạo một vòng quanh buôn Jun và ngắm bình minh trên hồ Lắk là những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Đắk Lắk. 

Du khác thích thú cưỡi voi dạo buôn Jun 

Đến hồ Lắk, khoảng thời gian tuyệt vời nhất là khi được ngắm ánh bình minh của ngày mới. Trong khung cảnh tranh tối tranh sáng, khi ánh nắng đầu tiên của ngày mới ló rạng, mặt hồ phẳng lặng như tấm gương khổng lồ dần bừng sáng. Trên hồ, những chiếc thuyền độc mộc của người dân địa phương khẽ rẽ mái chèo lướt nhẹ trên mặt nước tạo nên cảnh tượng vừa nên thơ, vừa hùng vĩ tựa như bức tranh sơn thủy hữu tình. 

Nếu thuê thuyền đi trên hồ Lắk, bạn sẽ được hít hà thứ không khí trong lành hiếm có còn vương chút sương sớm. Theo nhịp chèo của những người dân địa phương, bạn sẽ được bơi một vòng ra giữa hồ, ngắm những vạt hoa sen, hoa súng cùng khoe sắc trắng, hồng nổi bật trên làn nước. Thuyền chầm chậm trôi trên mặt hồ, khẽ tay vớt làn nước mát lịm, ngọt lành cho bạn cảm giác như đang được hòa mình vào cùng sông nước. 

Chọn thời điểm du ngoạn hồ Lắk vào lúc bình minh, bạn còn được chiêm ngưỡng hình ảnh những người dân địa phương thả câu, buông lưới trên mặt hồ. Vẻ thanh bình, nhịp sống chậm trôi tưởng chừng như đang ngừng lại. 

Theo cánh tay chỉ của những người lái thuyền, hướng mắt lên cao là hình ảnh cánh rừng bạt ngàn với những thân cây cổ thụ. Người dẫn đoàn còn chỉ cho chúng tôi “bóng cây kơ-nia” nổi tiếng trong bài hát. Dáng cây lạ hơn tất thảy bởi tán lá lúc nào cũng xanh thẫm, tròn như một cây nấm khổng lồ. Trên núi cao đó còn có biệt điện Bảo Đại mặt hướng hồ trong xanh. 

Đến với Hồ Lắk có hai trải nghiệm mà bạn không thể bỏ qua là cưỡi voi dạo quanh buôn Jun và ngủ trong những ngôi nhà dài của đồng bào M’Nông. Những người quản tượng ở hồ Lắk sẽ tận tình chỉ dạy cho bạn cách cưỡi những chú voi với thân hình khổng lồ. Từ trên lưng voi, bạn có thể được đằm mình dưới dòng nước mát lành của hồ Lắk hay được đi dạo quanh buôn Jun với những nếp nhà dài nối tiếp nhau. 

Bếp trong ngôi nhà dài truyền thống của đồng bào M’Nông 

Những người quản tượng kiêu hãnh trên những chú voi 

Đến hồ Lắk không thể bỏ qua cảm giác được du ngoạn trên hồ trên những chiếc thuyền độc mộc 

Người dân địa phương buông lưới bắt cá trên hồ 

Những món quà dành cho du khách được bày bán ở buôn Jun 

Những chiếc thuyền độc mộc neo bến 



Khung cảnh bình yên và thơ mộng ở hồ Lắk khi bình minh 

Những nếp nhà dài truyền thống của người địa phương 

Gia súc, gia cầm như trâu, bò được nuôi ngay dưới của sàn nhà của người dân địa phương 

Buôn Jun hiện nay có cả những ngôi nhà dài đậm chất truyền thống tức là được xây hoàn toàn bằng gỗ, phần dưới ngôi nhà dùng để chăn nuôi gia súc. Căn nhà dài có thể là nơi dừng chân cho vài chục khách. Bếp lửa được đặt ở phần cuối nhà nhưng lúc nào cũng tạo cảm giác ấm cúng. 

Trong khi đó, nhiều người dân địa phương xây nhà dài theo kiểu hiện đại bằng bê tông cốt thép, có trang trí nhiều họa tiết mới lạ. Buổi sáng sau khi thức dậy đón bình minh trên hồ Lắk, nếu không chọn cưỡi voi bạn có thể dạo bộ một vòng quanh buôn Jun để quan sát cuộc sống của người dân bản địa. Những vạt khói len lỏi trong những ngôi nhà dài tỏa mùi ấm áp, hình ảnh những em bé dân tộc địu em, những chú bò ngoan ngoãn dưới nếp nhà khiến bạn có cảm giác như mình đang được trở về nhà. 

Sau hồ Ba Bể (Bắc Kạn), hồ Lắk là hồ nước ngọt tự nhiên lớn thứ 2 tại Việt Nam và lớn nhất ở Đắk Lắk. Điều thú vị hơn xung quanh hồ được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn hay những buôn làng của người M’Nông với vẻ đẹp yên tĩnh, cuộc sống thanh bình. 

Nguyễn Trực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét