16 thg 9, 2015

Chùa Phật Nổi – Ngã Năm, Sóc Trăng

Chùa Phật Nổi hay còn gọi là chùa Bửu Long, thuộc ấp Tân Lập, xã Long Tân, thị xã Ngã Năm. Ngôi chùa hình thành vào năm 1962 và được xây dựng mới, khang trang vào năm 1993, trong khuôn viên đất rộng 6.000 m².

Tương truyền, thuở xưa đây là vùng đất hoang vu, rừng rậm. Thời pháp thuộc, ông Lê Phát Tân lãnh khẩn hoang, chiêu mộ dân đến làm ruộng; lúc ấy có người phát hiện một tượng Phật bằng đá, nhưng ông Tân không cho mang về chùa. Một thời gian sau, ông bệnh mất, vùng đất ruộng này cũng đổi chủ, dân chúng cũng quên lãng việc ấy.

Đến năm 1961, trong một lần cày ruộng, ông Phan Văn Lùng phát hiện hai bàn chân trần, đứng trên một bục đá. Ông lấy làm lạ, trân trọng mang về đặt trên bàn thông thiên trước nhà. Một năm sau, vào dịp nhà ông đang có đám giỗ, ông kể lại toàn bộ câu chuyện về hai bàn chân trần cho bà con cùng nghe. Bà con nghe xong, bàn bạc rồi đồng tâm hiệp lực ra mảnh ruộng tìm kiếm, hy vọng sẽ phát hiện thêm phần thân trên. Quả thật, trong số những người thành tâm ấy có ông Tám Tà đã tìm thấy tượng Phật và tri hô, mọi người cùng nhau đến móc đất mang tượng lên.

Tượng bằng đá, có đặc điểm là chân không mang hài, hai tai dài, bốn tay bắt ấn, thể hiện nét từ hòa, khả kính, cứu khổ chúng sanh. Về thời điểm tạc tượng, chất liệu đá và nguồn gốc tượng đến nay vẫn chưa được nghiên cứu, chưa được xác định. Người dân địa phương tôn kính, sùng bái gọi là tượng “Phật nổi”.

Thủy Hùng Cốc

Tin ấy lan rộng khắp vùng, mọi người kéo đến chiêm bái, tắm rửa tượng, tạm dựng lều che mưa, nắng. Số người đến chiêm bái ngày càng đông. Sau đó Phật tử xin phép chính quyền dựng chùa gọi là chùa Bửu Long, có nghĩa là xã Long Tân có báu vật.

Chùa Bửu Long có nhiều công trình như: vườn Lâm Tỳ Ni, Thủy Hùng Cốc, giảng đường, hội trường, nhà khách,phủ thờ trăm họ,.... Nét nổi bật ở chùa này là ngôi chánh điện có diện tích 13x33 m, được xây dựng theo kiến trúc hiện đại thoáng – mát, theo bố cục chữ đinh, mang đậm nét phong cách kiến trúc truyền thống của cư dân miền ven biển. Trên đỉnh chánh điện có gắn biểu tượng bánh xe chuyển pháp luân; trên vách trần trong của ngôi chánh điện có nhiều bức họa kể về quá trình tu thành Phật của Phật Thích Ca. Công trình thứ hai thu hút Phật tử đến chiêm bái đông nhất là “Thủy Hùng Cốc” nằm giữa một hồ nước rộng, ở phíasau chánh điện là nơi thờ tượng Phật Nổi. Vào viếng, thắp hương tượng Phật Nổi,quý khách có thể đi qua các chiếc cầu nối dài từ bờ hồ ra giữa Thủy Hùng Cốc, phía trước cửa chính ra vào có 02 cột được đắp nổi hình rồng có màu sắc sặc sỡ, trên nóc của ngôi Thủy Hùng Cốc có gắn tượng lưỡng Long tranh châu.

Tượng Phật Nổi, được thờ tại Thủy Hùng Cốc

Khách du lịch có thể thực hiện tour tham quan 01 ngày xuống huyện Ngã Năm theo lịch trình: từ sáng sớm quý khách xuống tham quan chợ nổi Ngã Năm và thưởng thức các món ăn đặc sản Sóc Trăng, đặc trưng của người dân miền Tây; cùng trải nghiệm điều thú vị khi được ngồi chông chênh trên chiếc xuồng ghe để ăn sáng, cùng lắc lư với những đàn sóng nhỏ vỗ lênh đênh trên sông; và cùng hòa nhập, khám phá nét sinh hoạt, mua bán tấp nập trên sông. Sau đó, quý khách đến tham quan chùa Bửu Long, đến chiều ghé tham quan vườn cò Tân Long, ngắm hàng ngàn cò trắng bay về tổ.

LP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét