4 thg 9, 2015

Hang núi lửa lớn nhất Tây Nguyên đón khách từ 2016

Công viên địa chất hang động núi lửa dọc sông Sêrêpôk thuộc huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) dự kiến đi vào hoạt động và đón khách du lịch từ năm 2016.

Đề án xây dựng Công viên địa chất hang động núi lửa dọc sông Sêrêpốk hiện đang được ngành du lịch tỉnh Đắk Nông phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Krông Nô khẩn trương triển khai.

Sau khi điều tra, khảo sát và thu thập tài liệu, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ lập hồ sơ, trình duyệt công nhận Công viên địa chất cấp quốc gia và định hướng Công viên địa chất quốc tế. 

Đây là hệ thống hang động hiếm gặp bao gồm hàng chục hang động và miệng núi lửa hình thành từ quá trình phun trào dung nham, được cho là cách đây hàng triệu năm. Hang động nằm trong rừng sâu, chưa ghi nhận dấu vết của con người nhưng có nhiều loài vật sinh sống. Ảnh: Kh. Uyên 


Cuối năm ngoái, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hiệp hội hang động núi lửa Nhật Bản đã công bố khám phá ra hệ thống hang động núi lửa lớn nhất Đông Nam Á ở khu vực Krông Nô.

Đến nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, khảo sát thực địa được ba hang động (ký hiệu C7, C3, A1); trong đó, C7 là hang núi lửa dạng ống với chiều dài lớn nhất Đông Nam Á (hơn 1 km).

Điều thú vị cho du khách và gây sự chú ý đối với các nhà nghiên cứu là các hang này hình thành trong đá bazan chứ không phải trong đá carbonat (đá vôi) như đa số hang động khác ở Việt Nam. Ngoài hang động, khu vực Krông Nô còn có nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, giàu truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Vy An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét