4 thg 9, 2015

Những công trình kiến trúc bên quảng trường Ba Đình

Ngoài Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực quảng trường còn là nơi tập trung nhiều công trình lịch sử, điểm tham quan thu hút như phủ Chủ tịch, nhà sàn, chùa Một Cột...

Không chỉ bị giới hạn bởi đường Hoàng Văn Thụ, Hùng Vương, Độc Lập, Chùa Một Cột, không gian quảng trường Ba Đình còn mở rộng ra các hướng với một số trục đường như Bắc Sơn, Điện Biên Phủ... 


Trong đó, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là kiến trúc trung tâm của quảng trường. Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt khách xếp hàng để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và lượng người càng đông hơn trong dịp Quốc khánh 2/9. Lăng mở cửa 7h30-10h30 các ngày trừ thứ 2 và thứ 6. Mùa đông và cuối tuần, thời gian có thể thay đổi. 

Phủ Toàn quyền (nay là Phủ Chủ tịch), xây dựng năm 1902. Đây là một công trình điển hình của phong cách Tân cổ điển, với quy tắc đối xứng nghiêm ngặt, nhấn mạnh hai khối hai bên và có nhiều chi tiết trang trí cổ điển. 

Trường Albert Sarraut nay là Cơ quan Trung ương Đảng, xây dựng năm 1919. Công trình này là một tổ hợp khá nhiều khối kiến trúc mà khối chính quay mặt ra phía quảng trường, mang phong cách cổ điển. 

Nằm phía nam, gần Lăng, bảo tàng Hồ Chí Minh được lập kế hoạch ngay sau khi Bác qua đời. Nhưng từ khi bắt đầu, sau 20 năm (từ 1970 đến 1990), bảo tàng mới được khánh thành. Công trình này mang phong cách hiện đại với những mảng lớn, hình khối, đường nét mạnh mẽ. Vé vào cửa với khách quốc tế là 15.000 đồng, miễn phí cho khách Việt Nam. 

Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ hy sinh vì Tổ quốc nằm cuối đường Bắc Sơn, là trục đường thẳng với Lăng phía đông quảng trường. Được hoàn thành năm 1994, đài Tưởng niệm liệt sỹ có hình thức kiến trúc và tỷ lệ hài hoà với cảnh quan chung. 

Chùa Một cột, tức Diên Hựu Tự, một kiến trúc cổ độc đáo nằm ở khu vực quảng trường Ba Đình, kế bên Lăng Hồ chủ tịch; được xây dựng từ năm 1049 (thời Lý). Chùa trải qua nhiều lần được sửa chữa và trùng tu. Năm 1954, truớc khi rút khỏi Hà Nội, quân Pháp đã phá huỷ ngôi chùa. Chùa được phục dựng lại năm 1955 với kiến trúc gần nguyên như cũ. 

Nhà sàn và ao cá thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong khuôn viên Phủ Chủ tịch. Đây là di tích được xếp hạng đặc biệt của quốc gia. 

Nhà Quốc hội là công trình mới nhất trong quần thể kiến trúc trên quảng trường Ba Đình. Công trình hoàn thành xây cuối 2014, trên nền Hội trường Ba Đình cũ, kế bên khu khảo cổ Hoàng thành Thăng Long, do nhóm các kiến trúc sư người Đức thiết kế. Đây là một công trình đặc biệt, có quy mô lớn, phong cách hiện đại kết hợp những nét kiến trúc truyền thống. 

Hà Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét