19 thg 9, 2015

Mênh mang Duy Sơn

Dù chỉ là một điểm đến bên ngoài vùng di sản Mỹ Sơn và Hội An nhưng khu du lịch sinh thái Duy Sơn còn rất hoang sơ và nhiều điều bí ẩn để lữ khách tha hồ khám phá. 

Màu xanh thăm thẳm của hồ nước như một bức tranh sống động muôn màu sắc của thiên nhiên - Ảnh: T.Ly 

Trên bước đường phiêu du, nếu ngang qua đất Duy Xuyên (Quảng Nam), bạn hãy dừng chân để ngắm kinh đô Trà Kiệu - nơi các tín đồ khi xưa nghỉ ngơi trước khi tiến vào vùng đất thánh Mỹ Sơn.

Từ đây, theo cung đường dốc ngoằn ngoèo khúc khuỷu ngược về phía tây nam chừng hơn 3km sẽ gặp khu du lịch sinh thái Duy Sơn - một địa danh gắn liền với người anh hùng lao động Lưu Ban.

Công trình thủy điện của lòng dân

Thủy điện Duy Sơn II nằm trên địa bàn xã Duy Sơn được khởi công xây dựng sau năm 1975. Bằng sự cần cù sáng tạo, người anh hùng lao động Lưu Ban phát hiện và khai thác thành công dòng nước bắt nguồn từ dãy Hòn Tàu chảy về trên ngọn đồi cao.

Nơi đây nước được chia làm hai dòng: một dòng chảy phục vụ thủy lợi, còn một dòng được đưa qua máy lọc để chuyển thành nước sinh hoạt.

Là công trình thủy điện nhỏ, không hùng vĩ như các thủy điện khác nhưng Duy Sơn II lại mang một giá trị tinh thần vô giá. Bởi đây là công trình thủy điện đầu tiên xây dựng bằng sức dân, thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo và nghị lực phi thường của nhân dân Duy Sơn lúc bấy giờ.

Ngày nay, tuy không còn được đưa vào sử dụng nhưng nơi đây lại trở thành điểm đến du lịch lãng mạn nên thơ. 

Con đường nhựa yên bình dẫn vào khu du lịch sinh thái Duy Sơn - Ảnh: T.Ly 

Con đường nhựa dẫn vào hồ thủy điện đẹp như tranh với lối đi rộng rãi, hai bên là hàng cây xà cừ cao lớn phủ đầy bóng mát gợi cho du khách cảm giác bình yên.

Càng vào gần thủy điện, màu xanh rừng càng ngút ngàn, hoang sơ và yên tĩnh. Thấp thoáng một vài nhà dân khuất sâu giữa núi đồi. Du khách sẽ phấn chấn hơn khi tấm biển khu du lịch sinh thái Duy Sơn hiện ra trong làn sương lành lạnh phủ mờ cả nắng mai.

Bốn bề mây, nước, núi non hữu tình

Bước chân vào cổng, ấn tượng đầu tiên là màu xanh thăm thẳm với những hồ nước tạo vẻ đẹp trong trẻo, yên bình. Rừng cây, mặt nước, bầu trời, bến bờ, tiếng chim, gió thoảng... tất cả như một bức tranh sống động muôn màu sắc của thiên nhiên. 

Một góc hồ Duy Sơn yên bình - Ảnh: T.Ly 

Những cánh rừng phi lao thơ mộng trong khu du lịch - Ảnh: T.Ly 

Đang mùa hè, nhưng cái nắng oi ả, ngột ngạt như bị đánh bật lại phía sau lưng bởi từng luồng gió mát lành từ phía lòng hồ thổi vào. Đặc biệt, không giống các hồ nước khác, hồ Duy Sơn ít khô cạn do nguồn nước chủ yếu lấy từ các con suối chảy ở tận chốn rừng sâu.

Với diện tích mặt nước khá rộng, đi thuyền luôn mang đến cho du khách những cảm xúc thú vị, khi nhận ra cái bé nhỏ hữu hạn của con người trước thiên nhiên.

Nếu thong thả, các nhóm bạn có thể ở lại, tổ chức câu cá, thưởng thức một đêm lênh đênh trên sóng nước, ngủ với mây trời, trăng sao. Giữa mặt nước mênh mông, dòng sông trăng thanh khiết, con người dường như không còn lo nghĩ điều gì.

Một chuyến hành trình du ngoạn trên hồ không tốn kém nhiều nhưng sẽ mang lại trải nghiệm mới bất ngờ. 

Những nhà nghỉ - điểm dừng chân của du khách từ phương xa đến - Ảnh: T.Ly 

Chiếc cầu gỗ bắc ngang qua mặt hồ, đưa du khách tham quan các đồi núi xung quanh hồ - Ảnh: T.Ly 

Muốn ngắm hồ Duy Sơn đẹp nhất, vẹn toàn nhất thì leo lên đỉnh ngọn đồi bên bờ hồ. Từ trên cao, mặt nước như trong xanh hơn, ngợp rừng cây, tiếng chim chóc... Tất cả thấm vào các giác quan, khiến ai cũng không muốn rời đi.

Từ đây, chờ mặt trời xuống để thu gọn vào tầm mắt khoảnh khắc ánh nắng cuối ngày hay ngắm những ngôi làng tỏa khói bếp nơi xa xa, dần dần chìm khuất sau rặng núi… thì không còn gì bằng.

Nếu du khách đến thủy điện Duy Sơn đúng vào mùa xuân, cây cối đâm chồi mơn mởn, hương hoa thơm ngát, chim rừng vui hót tạo nên một phong cảnh tuyệt vời. Mùa đông nước mưa rừng xối xả, thủy điện Duy Sơn trở nên uy nghi, hùng vĩ...

Đây cũng là thời điểm nước hồ dâng đầy, nhìn từ xa lòng hồ mênh mông trải dài như bất tận càng tô đậm nét hoang sơ. 

Ngược về phía thượng nguồn sẽ gặp các hang đá một thời là nơi trú ẩn của bộ đội hoặc đắm mình trong dòng suối đá mát rượi - Ảnh: T.Ly 

Dạo chơi trên những đồi núi nhấp nhô - thú vui của nhiều phượt thủ khi đến với khu du lịch Duy Sơn - Ảnh: T.Ly 

Đến thủy điện Duy Sơn, du khách còn có thể tham quan nhà máy xử lý nước nằm trên một ngọn đồi cao giữa những cánh rừng phi lao rợp mát. Ngược về phía thượng nguồn, sẽ bắt gặp các hang động từng một thời là nơi trú ẩn của bộ đội xưa.

Đặc biệt có thể đắm mình trong những dòng suối hay tận hưởng cảm giác sảng khoái, thả hồn trên những phiến đá bằng phẳng nằm khuất trong những cánh rừng phi lao thơ mộng ven bờ suối.

Chần chừ gì nữa, hãy thử một lần như cơn gió đi hoang men theo những cung đường xứ Quảng tìm về thủy điện Duy Sơn, đứng hàng giờ nghe gió vù vù bên tai chờ hoàng hôn buông phủ thẫm mặt hồ… 

THANH LY 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét