16 thg 9, 2015

Chùa La Hán, Sóc Trăng

Chùa La Hán nằm trong nội ô Tp. Sóc Trăng, tọa lạc tại xóm Cầu Đen, thuộc Phường 8. Đây cũng là một trong những ngôi chùa tiêu biểu của đồng bào người Hoa ở tỉnh Sóc Trăng. Chùa La Hán được xây dựng cách đây rất lâu, bằng vật liệu tre, lá và ván. Sau một cơn bão lớn vào năm 1956, ngôi chùa bị hư hại nặng. Sau đó, chư tăng cùng Phật tử đóng góp xây dựng lại chùa với quy mô nhỏ với vật liệu bằng gạch và lợp ngói. Năm 1990, ngôi chùa được xây dựng lại và mở rộng khang trang như ngày nay.

Nhìn chung diện tích ngôi chánh điện không lớn nhưng rất thoáng nhờ không gian khuôn viên sân chùa rộng. Chùa có 2 tầng, gồm 4 hệ thống mái chồng lên nhau, trên mỗi góc mái có trang trí hoa văn theo kiến trúc nghệ thuật dân tộc Hoa. Tầng trên thờ phụng Phật Thích Ca, Thập Bát La Hán, Thái Thượng Lão Quân và chư Bồ Tát. Tầng dưới thờ phụng Thiên Hậu Nương Nương, Bạch hầu Công, Ôn Thần và chư Tiên Cô, Tiên Hữu. Khuôn viên sân chùa có thờ tượng Phước Đức Lão Ông, Phật Bà Quan Âm, kết hợp của cảnh vật như ao sen, núi Phổ Đà, đèn bát bửu, các tượng tạc rồng phượng, ngọc kỳ lân, hồ rùa và ngôi đình tạo nên phong cảnh thanh bình và thoáng mát. Mọi cảnh vật, không gian đã góp phần tạo nên cho ngôi chùa một sắc thái hài hòa, thanh nhã.


Chùa La Hán thu hút đông đảo Phật tử, du khách đến chiêm bái nhiều nhất là vào các dịp lễ, tết như lễ chùa vào các ngày đầu năm Tết âm lịch, rằm tháng Giêng, lễ Vu Lan... Vào ngày lễ Vu Lan, nhà chùa cũng tổ chức những hoạt động cứu trợ, tương thân tương ái, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như phát gạo cho người nghèo, rút thăm trúng thưởng là những phần quà như lồng đèn, gạo..., tài trợ cho quỹ nhà tình thương, quỹ vì người nghèo... cho các gia đình gặp khó khăn. Chùa còn tổ chức những nghi thức lễ rước đèn, bửu tháp và bánh phước mang điều lành đến cho mọi người và hoạt động hát Quảng theo truyền thống để phục vụ cho Phật tử đến chiêm bái. Ngoài ra, Chùa đã cho xây dựng nhà bếp, nhà vệ sinh nam, nữ riêng rất sạnh sẽ, để phục vụ du khách khi đến viếng chùa. Ngày nay, chùa La Hán thu hút khá đông du khách đến viếng không chỉ vào những ngày lễ thường niên và cả những ngày cuối tuần hay mùng một và ngày rằm âm lịch hàng tháng.

Thủy Truyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét