3 thg 9, 2015

Đến Quảng Nam phải ăn bánh tráng cuốn thịt heo Đại Lộc

Mỗi lần có dịp về Đại Lộc (Quảng Nam), tôi phải tìm ăn bằng được món bánh tráng cuốn thịt heo nức tiếng ở nơi này. 


1. Sao mà không nghiện cho được, khi món bánh tráng cuốn thịt heo vùng quê Đại Lộc là món ăn được kết hợp bởi những thứ nguyên liệu “tinh túy” nhất của xứ này. 

Đầu tiên là bánh tráng. Nói về bánh tráng cuốn ở miền Trung, theo nhận xét chủ quan của tôi, bánh tráng Đại Lộc được xếp vào hàng “đỉnh của đỉnh”. Miếng bánh tráng Đại Lộc cũng làm từ gạo, thứ gạo quê thuần túy, nhưng đặc biệt qua bàn tay khéo léo của người dân Đại Lộc mà chiếc bánh trở nên ngon lành và đặc sắc hơn. 

Thoạt nhìn, nhiều người ngần ngại vì chiếc bánh tráng Đại Lộc quá to, quá dày. Nhưng thử ăn mới biết. Cắt chiếc bánh ra từng miếng 1/4, sau đó nhúng vào nước, bánh không bị bã ra như những chiếc bánh tráng khác mà vẫn giữ được độ dẻo dai rất cần của một chiếc bánh tráng cuốn. 

Bánh tráng Đại Lộc được làm từ gạo nguyên chất 100%, không pha bột năng như những nơi khác, khi ăn vị gạo quê thơm lừng vẫn đọng nơi đầu lưỡi... 


2. Cùng với chiếc bánh tráng, phải kể đến món thịt heo quê Đại Lộc. Ở cái xứ này, thịt heo Đại Lộc là thứ khiến những nơi khác phải... thèm thuồng. Thịt heo săn chắc, ngọt lịm. Miếng thịt vừa luộc xong, mang ra xắt đã thơm lừng. 

Khi ăn thì miếng thịt dai vừa đủ, nhưng vị ngọt tinh nguyên tươm ra từ miếng thịt khiến cho không hề có vị ngán nào trong đó. Khi cắt miếng thịt heo để cuốn bánh tráng, người Đại Lộc cũng tỏ rõ sự “hào sảng” của mình khi cắt miếng thịt theo sớ ngang, to, dày chứ không cắt mỏng manh như những nơi khác thường thấy... 

Để làm món bánh tráng cuốn thịt heo, người Đại Lộc dày công sưu tầm các loại rau quê, được trồng trong vườn nhà, với những loại rau thơm, diếp cá, xà lách, hánh lá, giá, cùng chút xoài chua chua, vài miếng dưa leo cho món ăn thêm phần phong phú. 

Chén nước mắm nêm cũng được pha rất mặn mòi, không cay xé miệng, chỉ the the cùng vị ngọt dịu, chút chanh chua chua khiến vị ngon trở nên hoàn hảo. 

Chừng ấy thứ kết hợp với nhau, tạo nên thương hiệu bánh tráng Đại Lộc ngon trứ danh, đã bao đời nay, vẫn giữ được vị ngon thuần túy. Vậy nên mỗi khi đặt chân về Đại Lộc, tôi đều phải thưởng thức cho bằng được. 

Ở Đại Lộc, du khách thường tìm đến quán bà Liên nằm ở xã Đại Đồng (huyện Đại Lộc) để thưởng thức. Ở Đà Nẵng, bánh tráng Đại Lộc cũng bắt đầu xâm nhập và trở thành món ăn ưa thích của cư dân thành phố này. 

Miếng thịt heo được cắt theo sứa ngang, dày và dài nhưng khi ăn không hề bị ngán 

Rau sống với những loại rau quê thuần túy nhưng rất thơm ngon 

Chút xoài, dưa leo làm cho món ăn thêm phần phong phú 

Nước mắm nêm được pha vô cùng đặc sắc 

Cuộn tất cả các nguyên liệu lại 

Chấm vào chén nước chấm và thưởng thức, ngon quên cả đất trời... 

Diệu Hiền (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét