13 thg 12, 2023

Về Tây Ninh thăm làng nghề làm bột khoai đầy sắc màu

Qua bao thế hệ, nghề làm bột khoai truyền thống ở xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành, Tây Ninh trở thành nét văn hóa đặc sắc trong đời sống địa phương.

Ngoài những địa danh du lịch nổi tiếng như Núi Bà Đen, Tòa Thánh Tây Ninh hay hồ Dầu Tiếng, khách du lịch đến Tây Ninh đừng bỏ lỡ dịp tham quan làng nghề truyền thống nổi tiếng lâu đời. Trong đó, nghề làm bột khoai đã trở thành một mảnh ghép đầy màu sắc trong sự phát triển của kinh tế địa phương, đồng thời là nguồn thu nhập ổn định cho nhiều thế hệ.

Một ngày của người dân ở làng nghề làm bột khoai bắt đầu từ tờ mờ sáng. Do đó du khách yêu thích trải nghiệm cuộc sống địa phương có thể ghé thăm những hộ gia đình ở xã Long Thành Nam, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh từ sáng sớm.

Hiện các hộ gia đình đã trang bị thêm máy móc để tiết kiệm thời gian cho quá trình sản xuất bột khoai. Nhưng, nhìn chung phần lớn các công đoạn đều được làm thủ công.

Người làm phải chuẩn bị nguyên liệu để sản xuất cho kịp phơi nắng. Những mẻ bánh được cho ra khỏi lò hấp liên tục, đặt trên giàn tre đem ra sân phơi. 

Bánh bột khoai được hấp liên tục trong lò. Sau khi bánh chín được lấy ra và cắt thành từng đoạn đặt trên giàn tre.

Những mẻ bột khoai đầy màu sắc làm thủ công vô cùng tỉ mỉ. Những mẻ bánh bột khoai đã được đem ra giàn phơi để tranh thủ hứng được nhiều nắng nhất trong ngày. Mỗi mẻ bánh được trở đều và phơi cho đến khi khô cả hai mặt.

Bột được làm từ khoai mì, ban đầu chỉ có màu trắng, sau này người dân thêm vào màu thực phẩm để cho ra thành phẩm có màu sắc bắt mắt hơn.

Từng mẻ bột khô sau đó được đem cắt nhỏ thành sợi nhỏ dài hình răng cưa. Sợi bột khoai được phơi thêm một ngày nắng nữa mới đóng gói. 

Đây là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các món chè truyền thống như chè đậu xanh, chè chuối, sương sa hạt lựu... Du khách đừng quên mua vài lạng bột khoai về làm quà cho người thân và gia đình.

Quang Thiện - Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét