5 thg 12, 2023

Ngắm cây di sản ở Biên Hòa

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) vừa công nhận cây dầu rái (Dipterocarpus alatus Roxb) hơn 300 năm trong khuôn viên chùa Hoàng Ân (đóng tại P. Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa) là Cây di sản Việt Nam.

Cây dầu rái trong khuôn viên chùa Hoàng Ân có chiều cao hơn 80 m vừa được công nhận Cây di sản Việt Nam

Cây dầu rái này nằm trong danh sách 8 ngàn cây di sản Việt Nam và cũng là cây di sản Việt Nam đầu tiên của Đồng Nai được công nhận. Cây dầu rái ở chùa Hoàng Ân đã hơn 300 tuổi, cao hơn 80 m, vòng tròn thân 8,5 m.

Việc công nhận cây dầu rái tại chùa Hoàng Ân là Cây di sản Việt Nam không chỉ có ý nghĩa về bảo tồn đa dạng sinh học mà đây còn là sự kiện có ý nghĩa trong tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ cây trồng cho người dân; đánh thức tiềm năng tham quan, du lịch văn hóa, quảng bá giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường cây di sản.

Đường kính thân cây là 8,5m, với tán cân đối, rộng hơn chục mét

Theo ni trưởng Thích Nữ Huệ Tâm, trụ trì chùa Hoàng Ân, sự kiện công nhận cây dầu rái trong khuôn viên chùa là Cây di sản Việt Nam là niềm tự hào của người dân TP. Biên Hòa nói chung và các ni sư, người tu hành ở chùa Hoàng Ân nói riêng trong việc góp phần bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Thời gian tới, ni trưởng Thích Nữ Huệ Tâm cho biết, sẽ tiếp tục bảo vệ, chăm sóc cây di sản để cây được phát triển tốt nhằm lưu giữ không gian xanh của chùa, cũng như bảo vệ cây di sản phát triển.

Gốc cây lớn, nhiều người ôm không xuể

Cành cây chằng chịt tạo ra những hình ảnh lạ mắt

Hiện tại, cây dầu rái sinh trưởng rất tốt. Trong ảnh: Lớp lá non của cây dầu rái

Để bảo vệ cây dầu rái trước những tác động của thiên nhiên, địa phương đã cho lắp đặt cột chống sét ngay bên cạnh

Ni trưởng Thích Nữ Huệ Tâm, trụ trì chùa Hoàng Ân bên cây dầu rái

Việc công nhận cây dầu rái là Cây di sản Việt Nam vừa có ý nghĩa về bảo tồn đa dạng sinh học, là sự kiện có ý nghĩa trong tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ cây trồng cho người dân. Ảnh: C.T.V

Trần Danh - Anh Trọng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét