25 thg 12, 2023

Thơm ngon bánh bèo thịt quay

Ở Quảng Ngãi, bánh bèo là món ăn phổ biến, trăm người trăm biết. Nhưng món bánh bèo ăn với thịt quay, rau sống thì có lẽ chưa có nhiều người dùng.

Ghé các quán bình dân, mái lợp tranh ven bãi biển Sa Huỳnh (TX.Đức Phổ), bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon mà giá cả rất bình dân. “Mưa lay phay mà thịt quay bánh bèo thì ai mà chịu nổi”, chị chủ quán chào khách bằng một câu rất... kích thích dạ dày. Thoăn thoắt dỡ bánh từ nồi hấp đang bốc khói nghi ngút, chị nhanh tay xắt thịt quay. Từng miếng thịt nhỏ sắp ngay ngắn trên dĩa sứ trắng trông rất hấp dẫn.

Bánh bèo ăn cùng thịt heo quay rất hấp dẫn.

Rau sống tươi rói được chuẩn bị sẵn, khách muốn ăn bao nhiêu thì tùy. Đậu phụng rắc lên bánh cũng vậy, giã nhỏ, đựng trong tô, dùng nhiều hay ít tùy mỗi thực khách. Chị chủ quán chăm chút cho món bánh bèo và thịt quay. Bánh được đúc từ bột gạo thơm, lửa đúng độ nên chén bánh xoáy đều, dẻo, mềm mại, không bở. Heo là heo cám, cho ăn dặm với rau củ và cá vụn nên thịt rất ngon, vô chảo dầu miếng nào miếng nấy giòn rụm, thơm lừng.

Cơm cá ngày hai bữa, nói thật đôi khi cũng ngán. Gặp tiết chuyển mùa, mưa dai dẳng, gió lành lạnh khiến khẩu vị có nhu cầu thay đổi. Và bánh bèo, thịt quay, rau sống, mắm nêm là sự chọn lựa của nhiều người. Món này nửa quen, nửa lạ. Bánh bèo thì quá quen rồi, mắm nêm lại càng không mới, thịt heo quay thì ai cũng biết. Nhưng cho các thứ ấy kết hợp với nhau thì hương vị khác hẳn, thơm ngon, hấp dẫn. Thông thường ăn bánh bèo không có rau sống. Nhưng chính những miếng thịt heo quay giòn rụm, ăn kèm với rau khiến món ăn càng thêm ngon.

Thỉnh thoảng tôi cùng người thân trong gia đình đi xe máy ra quán bình dân ven bãi biển Sa Huỳnh để thưởng thức món bánh bèo, thịt quay để đổi vị. Mấy bữa nay, trời mưa lành lạnh nên nhiều người đến quán thưởng thức món bánh bèo, thịt quay. Bạn đã thưởng thức món bánh bèo ăn với thịt quay, rau sống chưa? Nếu chưa, bạn hãy về với Sa Huỳnh yêu thương!

Bài, ảnh: TRẦN CAO DUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét