13 thg 12, 2023

Bản làng Tây Bắc hiếm hoi còn cả nghìn nhà sàn truyền thống

Bản người Tày ở xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên lưu giữ hơn 1.000 nhà sàn truyền thống, cùng nhiều nét văn hóa độc đáo đặc trưng Tây Bắc.

Nghĩa Đô từ lâu được biết đến là một vùng đất cổ, cảnh sắc thanh bình. Vùng đất dưới chân núi Khau Phạ, Lào Cai này còn lưu giữ hơn 1.000 ngôi nhà sàn truyền thống cùng nhiều nét độc đáo trong bản sắc văn hóa.

Tháng 9.2021, xã Nghĩa Đô ghi danh là điểm du lịch cấp tỉnh trên bản đồ du lịch Lào Cai. Năm 2023, cụm 5 homestay của người Tày đạt giải thưởng ASEAN du lịch tại Indonesia.

98% cư dân ở xã Nghĩa Đô là đồng bào Tày. Để giữ gìn bản sắc văn hóa, đồng bào thường xuyên mặc trang phục truyền thống. Cán bộ xã mặc trang phục truyền thống đến trụ sở vào ngày đầu tuần; học sinh các trường trên địa bàn cũng diện trang phục truyền thống khi đến lớp.

Vào những dịp đặc biệt, các trò chơi dân gian được phục dựng và tổ chức thành các hoạt động văn hóa như “Sắc màu bên dòng Nặm Luông” vào mùa lúa chín, mùa cốm… tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh Lào Cai.

Đời này qua đời khác và cho đến hôm nay, người Tày ở Nghĩa Đô vẫn giữ và truyền lại nét đẹp trong phong tục làm nhà sàn. Những cặp vợ chồng khi ra ở riêng sẽ phải cố gắng làm cho mình một căn nhà sàn để ở.

Người Tày Nghĩa Đô đặc biệt mến khách. Họ chờ và đón khách ngay tại chân cầu thang khi có người đến chơi để tỏ rõ thịnh tình.

Mùa nào thức ấy, du khách sẽ được thưởng thức các món đặc sản đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc khi ghé Nghĩa Đô.

"Tuy diện mạo địa phương có đổi khác bản làng người Tày không mất đi những nét đẹp văn hóa truyền thống từ lâu đời. Có được điều đó là nhờ vào mạch nguồn chảy mãi trong mỗi gia đình - hạt nhân của sự gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa cổ truyền nơi đây”, lãnh đạo xã Nghĩa Đô chia sẻ.

Hoàng Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét