24 thg 12, 2023

Công viên Đồi Dương – Thương Chánh: Nơi dạo chơi của du khách

Công viên Đồi Dương nằm nép mình bên bờ biển với hàng dương xanh rì rào trong gió. Nắng, biển mặn và cát trắng nằm giữa lòng phố thị nên là điểm lý tưởng thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tìm đến vui chơi, tắm biển và ngắm cảnh bình minh hay chiều muộn hoàng hôn.

Vào mỗi buổi sáng, chừng khoảng 4 giờ 30 đến 6 giờ là bãi biển Đồi Dương đông kín người đến tắm biển. Bên cạnh người dân địa phương Phan Thiết và người dân vùng ven đến tắm biển theo thói quen hàng ngày thì hàng trăm khách du lịch cũng góp mặt vẫy vùng với biển. Những đợt sóng nhẹ xô bờ với những chiếc áo phao rực rỡ màu sắc đỏ, vàng, cam cộng thêm màu xanh nước biển đã tạo nên bức tranh sinh động khiến nhiều người mê mẩn… Chị Phan Thị Hoài ở quận 5, thành phố Hồ Chí Minh là du khách thường xuyên đến bãi biển Đồi Dương, chị tâm sự: "Không biết tự lúc nào mà mình mê công viên - bãi biển Đồi Dương đến lạ. Cứ 1 tháng 1 lần là gia đình mình ra Phan Thiết để tắm biển và ăn hải sản. Mình rất thích sáng sớm đắm mình trong nước biển và ngắm bình minh. Còn ông xã với 2 con trai mình thì thích đá bóng trên bờ cát biển, phải nói là cảm giác được hòa mình trong thiên nhiên biển rất đặc biệt, bao nhiêu lo toan muộn phiền thường nhật như được nước biển gột rửa để tạo cho mình có thêm năng lượng, sức sống mới…".


Công viên - bãi biển Đồi Dương vốn đã có từ bao đời nay, qua quá trình thay đổi đã được cải tạo và định hình để trở thành điểm du lịch của Phan Thiết. Mới đây, UBND thành phố Phan Thiết đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Công viên Đồi Dương với mục tiêu của dự án là nhằm chỉnh trang, nâng cấp đô thị biển, tạo nên điểm nhấn với màu sắc đa dạng của thành phố biển. Hình thành địa điểm vui chơi, giải trí, thư giãn, chụp ảnh… cho người dân thành phố Phan Thiết và du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế biển của thành phố. Dự án sẽ đầu tư một số hạng mục như: Quảng trường, sân đường nội bộ, bãi đỗ xe, nhà dịch vụ, sân bóng đá, cây xanh, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, trang trí trong công viên. Diện tích sử dụng đất khoảng 4,8 ha, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 62,1 tỷ đồng.


Hòa chung với không gian và dòng chảy biển Đồi Dương là bãi biển Thương Chánh. Với người dân Phan Thiết, bãi biển Thương Chánh chẳng xa lạ gì bởi nhiều người rất thích đến đây tắm biển. Tuy nhiên, nhiều năm nay bãi biển Thương Chánh chưa được đầu tư nên du khách ít biết đến. Năm 2022, UBND thành phố đã triển khai dự án xây dựng và cải tạo công viên – bãi biển Thương Chánh. Hiện công viên có diện tích sử dụng đất khoảng 34.000m² ở phường Hưng Long, dự án có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng với mục tiêu là nhằm tạo nên cảnh quan đô thị, khu thư giãn, vui chơi, giải trí cho người dân địa phương, góp phần nâng cấp, chỉnh trang đô thị và tạo môi trường “xanh, sạch, đẹp” trong khu vực. Quy mô dự án gồm khu A, khu B, đường giao thông. Trong đó khu A có các hạng mục là nhà điều hành và khu vệ sinh công cộng với diện tích xây dựng khoảng 666m². Khu vực bãi xe diện tích khoảng 2.794m². Sân thể thao diện tích khoảng 1.711m². Đồi cảnh quan diện tích khoảng 1.588m². Bãi cắm trại diện tích khoảng 2.170m². Khu tiểu cảnh diện tích khoảng 527m². Sân đường diện tích khoảng 2.418m², dải cây xanh chắn gió diện tích khoảng 1.633m², tường chắn đất dài khoảng 374m. Khu B có các hạng mục là bãi đậu xe diện tích khoảng 981m². Quảng trường diện tích khoảng 1.957m², khu chòi cảnh diện tích khoảng 2.215m². Khu vui chơi trẻ em diện tích khoảng 3.722m², khu vườn tượng nghệ thuật diện tích khoảng 1.390m². Tường chắn đất dài khoảng 195m, khu nhà kỹ thuật và khu vệ sinh công cộng diện tích xây dựng khoảng 60,0m². Đường giao thông có chiều dài tuyến đường 290,86m. Cấp điện chiếu sáng 17 trụ đèn led cần đơn cao 10m, 33 trụ đèn led cần đôi cao 10m…

Công viên – bãi biển Thương Chánh dù mới hoàn thiện khoảng 90% dự án nhưng Phan Thiết có thêm những mảng xanh và điểm đến mới để du khách tham quan và thư giãn…

NHỊ THIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét