12 thg 6, 2023

Bánh hoa hồng trắng - đặc sản tinh tế của Hội An

Bên cạnh đặc sản nức tiếng như cao lầu, mì Quảng, cơm gà, bánh mì… du khách nên thử bánh hoa hồng trắng - một trong những tinh hoa của ẩm thực phố cổ Hội An.

Bánh hoa hồng trắng Hội An thực chất gồm bánh bao và bánh vạc xếp chung vào một đĩa, bày biện trang trí đẹp như một đoá hoa hồng trắng đang nở rộ. Có lẽ vì thế mà cái tên bánh hoa hồng trắng ra đời. Giống như tên gọi vô cùng tinh tế của mình, món đặc sản Hội An này được chế biến rất tỉ mỉ, cầu kỳ, nguyên liệu cũng được tuyển chọn kỹ càng.

Bánh hoa hồng trắng là món đặc sản đầy tinh tế của phố cổ Hội An

Gạo dùng làm bột bánh phải là gạo lúa mới, thơm và dẻo được xay lọc qua nhiều nước. Sau khi nhào bột xong, đầu bếp vê bột thành hình thuôn dài, sau đó ngắt từng cục bột vừa phải, dùng ngón tay nắn sao cho tạo thành một miếng vỏ thật mỏng và đều đẹp.

Phần nhân bánh vạc được làm từ tôm đất giã nhuyễn, trộn với tiêu, hành, tỏi, sả và gia vị. Còn nhân bánh bao được làm từ thịt heo, hành lá, mộc nhĩ thái chỉ... Sau khi nặn thành hình, bánh được xếp cẩn thận vào xửng, hấp cách thủy trên bếp khoảng từ 10 - 15 phút là chín.

Bánh chín được xếp vào đĩa, từng lớp áo bột nhỏ xinh, trắng ngần mỏng manh như cánh hoa hồng đang nở. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt của nhân tôm, nhân thịt, mùi thơm của gạo trắng cùng những lát hành phi béo ngậy.

Đặc biệt, góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho bánh hoa hồng trắng còn có nước chấm. Công thức nước chấm bánh vô cùng đặc biệt, phải hội tụ đủ ba vị chua, cay, ngọt hài hòa tạo mùi thơm khó cưỡng.

Bánh hoa hồng trắng gồm bánh bao và bánh vạc xếp chung một đĩa, bài trí đẹp như một bông hồng trắng đang nở rộ

Tại trung tâm phố cổ Hội An, có rất nhiều nhà hàng, quán ăn bán bánh hoa hồng trắng. Du khách cũng có thể dễ dàng thưởng thức món ăn dân dã này ở các gánh hàng rong trong phố cổ, chợ Hội An... Nổi tiếng nhất phải kể đến quán Bông hồng trắng nằm ở số 533, đường Hai Bà Trưng, thành phố Hội An.

Mai Anh (Ảnh: Bông Hồng Trắng)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét