27 thg 6, 2023

Kiến trúc Pháp còn sót lại trong vườn quốc gia Ba Vì

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, nét kiến trúc cổ thời Pháp còn sót lại là điểm nhấn ở Vườn quốc gia Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội.

Vườn quốc gia Ba Vì cách cách trung tâm Hà Nội 50 km về phía Tây, có diện tích 10.814,6 ha, nằm trên khu vực dãy núi Ba Vì huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội và hai huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Ẩn mình sau những con đường lên dốc cao, du khách sẽ đến khu trại hè, từng được Pháp xây dựng trong rừng sâu. 

Cổng vào của một trong số những trại hè thời Pháp. Dấu vết thời gian đã in hằn lên những bức tường của nơi đây. 

Bên cạnh cổng vào của khu trại hè là lối đi bậc thang để du khách có thể thuận tiện tham quan các tàn tích khác.

Trải qua thời gian, hầu hết các trại hè chỉ còn lại nền sân và vài bức tường.

Khi mới xây dựng, đây là không gian sinh hoạt hè của thiếu nhi Pháp. Nhưng giờ đây, trại hè không còn nguyên vẹn, chúng được tận dụng làm nơi du khách cắm trại, sinh hoạt, vui chơi khi đến Vườn quốc gia Ba Vì.

Phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nhiệt độ lý tưởng cùng không gian yên tĩnh, rộng rãi, sạch sẽ... chính là yếu tố thu hút khách du lịch đến Ba Vì. Tháng 10 và 11 là thời điểm du khách đến cắm trại nhiều nhất trong năm vì có hoa dã quỳ nở rộ khắp các nẻo đường.

Qua thời gian, những cây cổ thụ đã phủ kín tường trại hè kiến trúc Pháp còn sót lại. Chị Lăng Thị Tuyết, người dân tộc Dao ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì khai thác hoạt động du lịch tại đây cho biết, khách đến Vườn quốc gia Ba Vì rất thích trải nghiệm cắm trại ở trên nền móng trại hè Pháp, bởi nét cổ rêu phong của khu này.

Dưới những tia nắng, màu rêu phong khiến không gian trại hè càng thêm phần cổ kính.

PHƯƠNG ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét