12 thg 6, 2023

Chiêm ngưỡng đền Thánh Sa Châu đẹp tựa trời Âu ở Nam Định

Được biết đến là một trong những nhà thờ đẹp nhất ở Nam Định, đền Thánh Sa Châu (xã Giao Châu, huyện Giao Thuỷ) mang kiến trúc độc đáo, đẹp nguy nga đã trở thành điểm đến hút khách.

Ðền Thánh Sa Châu tọa lạc ở xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định có lối kiến trúc phương Tây, là một trong những công trình tôn giáo độc đáo thu hút khách du lịch tới tham quan.


Được xây dựng vào thời kì Pháp thuộc (năm 1942), đền Thánh Sa Châu có tổng diện tích khoảng 130.000 m². Nhà thờ dài 75 m, rộng 25 m và cao 22 m.


Đền Thánh Sa Châu nổi bật hơn so với các nhà thờ khác cùng giáo phận bởi thiết kế và xây dựng, mang đậm kiến trúc Gothic với những mái vòm đặc trưng.

Công trình từng bị tàn phá nặng nề, biến dạng và hư hỏng do một số biến cố lịch sử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Khi Cha Gioakim Vũ Cao Đường làm Chánh xứ, nhà thờ được tu sửa và mở rộng. Một số khu nhà Quán - nhà Chung hay khuôn viên quanh công trình cũng được xây mới.


Phía bên trong đền Thánh Sa Châu rất khang trang, là nơi các giáo dân thường xuyên tới đọc kinh thánh vào các ngày trong tuần. Bà Phạm Thị Thoan (xã Giao Châu, huyện Giao Thuỷ) cho biết: "Nơi đây gắn liền với giáo dân chúng tôi, hàng ngày vào buổi trưa, buổi tối chúng tôi thường đi lễ tại đền thánh. Không chỉ có thiết kế đẹp, nơi đây còn có không gian thoáng mát nên mấy nay ở khu tôi mất điện luân phiên, chúng tôi toàn tranh thủ trưa ra đây ngồi đọc kinh, tận hưởng gió mát".


Đền Thánh Sa Châu đã được tu sửa và tôn tạo 2 lần, nhiều khu vực được xây mới nhưng về cơ bản nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn lối kiến trúc ban đầu.


Ngày 1.5 hàng năm, Đức cha về dâng lễ kính thánh Giuse công nhân. Đây cũng là ngày chầu lượt của giáo xứ đền thánh Sa Châu với nhiều hoạt động quy mô lớn, thu hút đông đảo giáo dân tham gia.

Lương Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét