14 thg 6, 2023

Về cổ tích tuổi thơ ở Tà Lài - Vườn quốc gia Cát Tiên

Đạp xe, thả diều, ngủ võng là những trải nghiệm đưa du khách trở về tuổi thơ ở Nhà Dài Tà Lài và Vườn quốc gia Cát Tiên.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố TP HCM, yêu thích thiên nhiên, Nguyễn Thị Thu Sương, designer 23 tuổi, đã dành hai ngày tham quan Tà Lài, khám phá Vườn Quốc gia (VQG) Cát Tiên vào thời điểm hoa muồng đào nở rộ.

"Màu hoa hồng phấn giữa núi rừng xanh ngắt đẹp như một bức tranh thơ mộng trong truyện cổ tích", Sương nói về chuyến đi ngày 20 và 21/5.

Hoa muồng đào nở rộ ở VQG Cát Tiên.

Nhà Dài Tà Lài là dự án du lịch sinh thái cộng đồng đầu tiên của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là công trình được xây dựng, mô phỏng nếp sinh hoạt của đồng bào dân tộc người Châu Mạ từ xưa. Nhà Dài nằm trên một con đồi nhỏ, bên dưới là đập thủy lợi Vàm Hô, sát cánh rừng nguyên sinh của VQG Cát Tiên.

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội tham gia nhiều hoạt động như khám phá rừng, đạp xe quanh làng dân tộc, tìm hiểu phụ nữ trong làng dệt thổ cẩm hoặc học cách dệt thổ cẩm, tham quan vườn ca cao, cà phê. Du khách cũng được thưởng thức những món ăn địa phương như rượu cần, cơm lam, canh bùi, lá nhíp, uống loại rượu làm từ men các loại vỏ, lá cây rừng của người Tày.

Ngày đầu tiên đến Tà Lài, Sương và mọi người trong đoàn di chuyển 3,5 km đến điểm ăn trưa tại ngã ba Hang Dơi, nơi họ được mắc võng ngủ giữa rừng, nghe tiếng chim hót và tận hưởng những cơn gió mát của thiên nhiên. Nghỉ ngơi xong, họ di chuyển khoảng 5 km đường đất trong khu rừng nhiệt đới ẩm ướt đến cánh đồng lúa xanh của người dân địa phương.

Đến bãi trại vào buổi chiều, họ lại ra cánh đồng lúa ngắm hoàng hôn và thả diều. Khung cảnh đúng như Sương tưởng tượng về cuộc sống một chiều hè ở làng quê. "Những đứa trẻ chăn trâu, thả diều trên đồng, mùi lúa xanh ngai ngái, bầu không khí trong lành. Khung cảnh quen thuộc với nhiều người, nhưng đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm một cách chân thực như vậy", Sương nói.

Tối đến, họ dựng lều, đốt lửa trại và tổ chức tiệc nướng dưới trời đêm se lạnh. Sương được ngắm bầu trời sao quang đãng, không giống khung cảnh về đêm với những tòa nhà cao tầng, ánh đèn điện và khói bụi phủ mờ không nhìn rõ mặt trăng ở thành phố.

Ca cao trong vườn Sương ghé thăm.

Điểm cắm trại trong ngày đầu tiên hướng ra cánh đồng lúa.

Khung cảnh xanh mát, hoang sơ, yên bình.

Thả diều trên cánh đồng lúa trong buổi chiều hè.

Bình minh ngày thứ hai, Sương đạp xe khoảng 10 km để đến VQG Cát Tiên. Sáng sớm, trời se lạnh, thoảng hương thơm của hoa muồng đào, thỉnh thoảng có đàn bướm bay lượn. Trên đường đi, Sương ghé qua cây kơ-nia cổ thụ, ngồi xích đu dưới bóng cây.

Sương thích khung cảnh sáng tối đối lập của VQG Cát Tiên. "Một nửa ma mị, bí ẩn với những tán cây cổ thụ, nửa còn lại dịu dàng, nên thơ với hoa muồng đào cùng những cánh bướm nhiều màu sắc", Sương chia sẻ.

Sương cũng ghé trạm bảo tồn gấu và các loài động vật hoang dã, tham quan vườn ca cao và thưởng thức ca cao tại chỗ. Ca cao ở VQG Cát Tiên là nguyên liệu của các nhãn hàng chocolate nổi tiếng thế giới, như Maru Chocolate. Phần thịt trắng trong quả ca cao tươi, ngọt và chua nhẹ khi ăn. Phần hạt sẽ được tách ra phơi khô, chế biến làm thành bột. Ngoài ra du khách có thể thưởng thức một số sản phẩm khác làm từ ca cao như sinh tố ca cao tươi, kem ca cao, ca cao cà phê, rượu ca cao.

Tại đây dịch vụ du lịch chưa phát triển, Sương gợi ý du khách nên di chuyển bằng xe máy hoặc ôtô riêng để tiết kiệm thời gian, chi phí và chủ động trong lịch trình. Sương mua tour của một công ty du lịch để trải nghiệm hoạt động cắm trại trong VQG.

HDV đoàn của Sương cho biết, nếu không mua tour, du khách có thể nghỉ tại một số homestay ở trong hoặc ngoài rừng. Homestay ở ngoài rừng cách cổng vào 100 - 200 m, có nhiều quán ăn, tuy nhiên mỗi lần vào rừng sẽ phải mua vé, giá 60.000 đồng.

Từ tháng 4 đến tháng 11 là mùa mưa, trong rừng có nhiều vắt. Du khách nên tranh thủ đi vào buổi sáng, chuẩn bị áo mưa, trang phục kín và một số loại thuốc chống côn trùng.

Đạp xe trong rừng khám phá VQG Cát Tiên.

Cảnh đẹp, không khí trong lành và những trải nghiệm thú vị đã giúp Sương cải thiện tích cực về mặt tinh thần. "Lúc đạp xe dưới tán hoa muồng đào hay thả diều trên cánh đồng, tâm trí tôi được thả lỏng, những suy nghĩ, lo lắng đều được rũ sạch", Sương nói. Cô cho biết thêm, nếu cần tìm những nơi yên bình mà vẫn được thưởng thức cảnh đẹp của thiên nhiên thì Tà Lài và VQG Cát Tiên là một lựa chọn đáng thử.

Quỳnh Mai - Ảnh NVCC
Nguồn: Trang thông tin điện tử UBND huyện Tân Phú, Đồng Nai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét