27 thg 6, 2023

Gỏi sò huyết và 6 đặc sản nhất định nên thử khi đến Lăng Cô

Lăng Cô, Huế nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon cùng nhiều món ăn địa phương hấp dẫn, mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho du khách.

Vịnh Lăng Cô nằm nép mình dưới chân đèo Hải Vân, thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế, cách trung tâm thành phố Huế gần 70 km và Đà Nẵng gần 25 km. Đến đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp do tạo hóa ban tặng, mà còn được thưởng thức những món hải sản tươi ngon với giá cả vô cùng phải chăng.

Lăng Cô nổi tiếng với các loài hải sản như sò huyết, vẹm, hàu, mực sim, sò méo, tôm hùm, cua biển... Hải sản luôn được đánh bắt và chế biến trong ngày nên giữ được độ tươi ngon.

Dưới đây là những món ăn thực khách không nên bỏ lỡ khi đến Lăng Cô du lịch.

Mắm sò thịt ba chỉ

Mắm sò Lăng Cô ăn kèm thịt ba chỉ luộc. Ảnh: Bakafood

Mắm sò thịt ba chỉ là đặc sản nức tiếng ở Lăng Cô. Sò lông hay còn gọi sò sặc là nguyên liệu chính để làm ra món mắm sò. Sau khi sơ chế sò, người dân cạy vỏ lấy thịt, rửa thật sạch, cho thêm muối, riềng, ớt rồi bỏ vào lọ đậy kín trong vòng 8 - 10 ngày là ăn được.

Mắm sò để càng lâu càng ngon, được sử dụng như một loại nước chấm, ăn kèm với thịt ba chỉ, dưa giá, khế, rau sống. Hương vị đặc trưng của món ăn sẽ khiến bạn lưu luyến mãi không quên.

Tôm hùm nướng phô mai

Tôm hùm nướng phô mai béo ngậy. Ảnh: Linh Boo

Tôm hùm ở Lăng Cô có giá khá mềm so với nhiều nơi khác, cách chế biến cũng rất đặc biệt, giúp món ăn tròn vị. Bạn có thể thưởng thức tiết canh tôm hùm, cháo tôm hùm, hay tôm hùm nướng bơ tỏi - kiểu chế biến được nhiều thực khách lựa chọn nhất.

Vị ngọt của thịt tôm hòa quyện với vị ngậy của phô mai như muốn làm bùng nổ vị giác của người thưởng thức.

Ốc nhảy luộc mắm

Ốc nhảy Lăng Cô. Ảnh: Quán Sò Huế

Ốc nhảy xuất hiện trên đầm Lăng Cô nhiều nhất vào mùa hè. Loại ốc này có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng ngon nhất là ốc luộc, ốc nhảy nướng, gỏi bắp chuối ốc nhảy, ốc nhảy sốt sa tế…

Tuy nhiên, ốc luộc mắm có lẽ giữ hương vị ngon ngọt nguyên bản nhất, làm bật kết cấu giòn giòn dai dai của loài ốc này. Món ốc nhảy là thứ hải sản bình dân ai thưởng thức lần đầu cũng tấm tắc khen ngon.

Hàu biển đầm Lập An

Hàu biển ở đầm Lập An tuy không quá to nhưng rất ngọt và dai. Ảnh: Linh Boo

Người Lăng Cô có nghề nuôi hàu biển đã rất lâu đời ở đầm Lập An, biến nơi đây trở thành “vương quốc”hàu. Mùa thu hoạch hàu từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch.

Hàu ở đầm Lập An tuy không quá to, nhưng thịt rất chắc và ngon ngọt tự nhiên, chế biến thành rất nhiều món hấp dẫn như hàu nướng mỡ hành, cháo hàu, hàu xào hành tây, hàu nướng phô mai, mắm hàu...

Tiết canh và gỏi sò huyết

Gỏi sò huyết thơm ngon là đặc sản Lăng Cô, Huế. Ảnh: Nhà hàng quá ngon

Tiết canh và gỏi sò huyết là món ăn rất nổi tiếng ở Lăng Cô. Sò huyết rửa sạch, nướng chín tới rồi trộn với gừng, xả, hành, giấm, đường rau húng… tạo nên món gỏi sò huyết thơm ngon, ăn cùng với nước chấm chua ngọt hoặc bánh tráng nướng.

Đối với món tiết canh sò huyết, người dân chẻ ruột lấy tiết từng con sò rồi pha thêm nguyên liệu cần thiết. Món ăn này có hương vị đậm đà, tươi nhưng không hề tanh. Sò huyết ở Lăng Cô ngon nhất từ tháng 4 đến tháng 7.

Bánh canh chả cua

Đến Lăng Cô chắc chắn du khách phải thử món bánh canh chả cua. Sợi bột trong món ăn dai dai, mềm mềm rất lạ miệng, là sự kết hợp giữa bột gạo và bột lọc.

Những miếng thịt cua trộn với giò sống, tôm, da heo, viên tròn căng. Thực khách cắn một miếng mà muốn ăn tiếp miếng thứ hai, húp thêm thìa nước dùng ngọt thanh được ninh từ cua, cùng các loại gia vị đặc trưng càng khiến món ngon tròn vị

Linh Boo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét