27 thg 6, 2023

Về Lào Cai thưởng thức nem măng đắng trứ danh của người Tày

Nem măng đắng được xem là món ăn đặc sản của người Tày ở Lào Cai với hương vị đặc trưng, nhiều người ăn lần đầu đã thích mê.

Măng đắng là món ăn phổ biến dễ dàng tìm thấy ở khu vực miền núi phía Bắc. Măng đắng có quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa được xem là mùa măng mọc. Người dân Tây Bắc có rất nhiều món ăn chế biến từ măng đắng như măng đắng xào với lá lốt, măng đắng nướng, luộc... Với người Tày ở Lào Cai một món ăn từ măng đắng rất phổ biến ở đây là nem măng đắng.

Nguyên liệu quan trọng không thể thiếu của món ăn này là măng vầu, lựa chọn phần măng vầu lá để gói nem. Theo người dân địa phương, họ phải đi sâu vào trong rừng để tìm măng mới nhú có độ giòn và ngọt để mang về.

Măng đắng sau khi đã tách bỏ lớp vỏ bên ngoài. Ảnh: Cooky

Thay vì chọn bánh đa để gói nem, người Tày ở Lào Cai chọn những tấm lá măng bánh tẻ dai mềm để làm vỏ cuốn. Trước khi cuốn, phần lá măng sẽ được rửa sạch rồi đem luộc để giảm vị đắng cũng như độc tố nếu có.

Phần nhân nem bao gồm thịt gà, củ kiệu, lá hẹ thêm chút gia vị hạt tiêu và nước mắm. Người dân địa phương rất kỹ tính trong việc chọn thịt gà bởi nó sẽ quyết định đến hương vị của món ăn. Để có món nem măng đắng ngon nhất định phải chọn gà tơ hoặc gà đồi, đem băm lẫn thịt, xương gân lẫn sụn để làm nhân.

Công đoạn gói nem đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận để không làm rách lá măng cũng như phần nhân nằm gọn trong chiếc cuốn. Bước cuối cùng là chiên nem ngập dầu để nem có màu đẹp và giòn.

Những chiếc nem măng đắng thành phẩm. Ảnh: Du lịch Lào Cai

Những chiếc nem măng đắng nóng hổi chấm cùng nước mắm chua cay rất hợp vị. Nhiều người lần đầu thưởng thức ái ngại nem sẽ có vị rất đắng hoặc chát. Tuy nhiên món đặc sản đậm hương vị Tây Bắc này lại rất dễ ăn, vị đắng nhè nhẹ của măng vầu quyện với thịt gà và mùi thơm của các gia vị sẽ khiến bạn bất ngờ.

Ngày nay món ăn này đã được phục vụ rộng rãi tại nhiều nhà hàng quán ăn ở Lào Cai. Nếu có dịp đến đây, du khách thập phương không nên bỏ qua món ăn độc đáo này.

Mộc Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét