27 thg 6, 2023

Chiêm ngưỡng hồng nhung cổ thụ trăm tuổi trong chùa ở Sóc Trăng

Chùa Bốn Mặt (Sóc Trăng) không chỉ là ngôi cổ tự có tuổi đời gần 500 năm mà khuôn viên trồng nhiều cây hồng nhung cổ thụ độc đáo.

Tọa lạc tại địa phận Chợ Cũ, thuộc xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 6 km, chùa Bốn Mặt được biết đến là một trong những ngôi cổ tự được xây dựng lâu đời. Nơi đây nổi tiếng về lối kiến trúc mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của người Khmer.

Theo lời các vị sư sãi trong chùa, ngôi cổ tự này được xây dựng từ khoảng năm 1537. Bức tượng Phật Bốn Mặt đặt bên trong chính điện gắn với việc hình thành chùa. Trong một lần khai hoang làm rẫy, đồng bào Khmer phát hiện một pho tượng Phật có 4 mặt quay về 4 hướng, mỗi hướng có 5 vị Phật. Xem là điềm lành, người dân đã rước tượng Phật về thờ.

Một góc của chùa Bốn Mặt Sóc Trăng và cây hồng nhung hơn trăm năm tuổi. Ảnh: Vân Hi

Trải qua gần 500 năm tồn tại và nhiều lần trùng tu, cải tạo bằng cách sơn mới, chất liệu và thiết kế chùa vẫn được giữ cho đến ngày nay. Điểm nổi bật của ngôi chùa là các lối đi, hành lang, mái chùa đều xuất hiện hình ảnh rắn thần Nagar vì theo quan niệm của đồng bào Khmer, rắn Naga là biểu tượng cho sự an khang, thịnh vượng, xua đi tà khí và dẫn lối đến cõi thiên đường.

Đặc biệt, khuôn viên chùa được trồng rất nhiều cây hồng nhung, có cây đã có tuổi thọ hơn trăm năm tuổi. Theo lời các vị sư sãi trong chùa, cây hồng nhung là cây được trồng nhiều ở địa phương. Cây cho bóng mát, quả thơm ngọt, lá ít rụng, cây đầu tiên được trồng tại chùa tính đến nay cũng đã hơn trăm năm.

Khuôn viên chùa được trồng rất nhiều cây hồng nhung. Ảnh: Vân Hi

Cây hồng nhung cho trái quanh năm, vị thơm ngọt, trông khá giống quả đào nên được khách hành hương rất yêu thích. Ảnh: Vân Hi

Mỗi năm chùa Bốn Mặt thường tổ chức nhiều lễ hội như Tết Chôl Chnăm Thmây, lễ Sene Đôn Ta thu hút đông đảo anh em các dân tộc đến vui chơi lễ hội góp phần thắt chặt tình đoàn kết dân tộc.

Ngoài ra chùa Bốn Mặt còn thu hút du khách bởi sự độc đáo của giếng Tiên, các phòng trưng bày hiện vật, phòng đọc sách, đội ca múa nhạc cùng câu lạc bộ hàng trăm thành viên tham gia lễ hội đua ghe ngo Sóc Trăng.

Chính bởi sự lâu đời, mang dấu ấn của lịch sử gắn với nếp sống sinh của vùng miền đã thu hút đông đảo du khách đến hành hương, tham quan, thỏa sức khám phá và tìm hiểu văn hóa Khmer bản địa.

VÂN HI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét