14 thg 6, 2023

Xóm Mừng - bản hẻo lánh tràn ngập hoa ở Hòa Bình

Từ một thôn bản hẻo lánh, xóm Mừng từng bước xây dựng thành điểm du lịch cộng đồng, thu hút khách với những ngọn đồi tràn ngập hoa.

Xóm Mừng nằm ở vị trí cao nhất của xã Hợp Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Đặc biệt, xóm Mừng được coi là lá phổi xanh của tỉnh với 520 ha rừng tự nhiên đang được bà con khoanh nuôi, bảo vệ. Từ năm 2011, đường về xóm đã được bê tông hóa, thuận tiện cho các phương tiện ra vào, ông Bùi Văn Hiểu, trưởng xóm Mừng cho biết.

Gần đây, đồi hoa bướm vàng ở xóm Mừng thu hút nhiều du khách tới tham quan, chụp ảnh.

Hoa cánh bướm vàng. Ảnh: Phạm Trang.

Đồi hoa trồng trên những thửa ruộng bậc thang và Cây đa Miếu Bản ở xóm Mừng. Ảnh: Phạm Trang.

Đường đi dọc đồi hoa lên cây đa. Ảnh: Phạm Trang.

"Cả một khoảng không gian tràn ngập sắc vàng của hoa cánh bướm, đẹp thơ mộng như trong những bộ phim hoạt hình", Phạm Thị Trang (24 tuổi, Hà Nội) cho biết sau khi di chuyển khoảng 30 km bằng xe máy từ trung tâm TP Hòa Bình đến đồi hoa hôm 31/5. Vào 6h sáng, đã có nhiều du khách đến, Trang khuyên mọi người nên đi vào sáng sớm để tránh nắng gắt và đông người.

Theo ông Hiểu, cách đồi hoa bướm vàng 200 m, trên đỉnh núi cao khoảng 900 m còn có những vạt hoa bướm hồng và hoa mai anh đào. Từ đỉnh, có thể ngắm toàn cảnh khu vực, cây đa cổ thụ và hoa bướm vàng bên dưới. Du khách cũng có thể tới khu homestay và glamping để nghỉ qua đêm, săn mây vào những ngày thời tiết thuận lợi.

Ngoài ra, xóm Mừng còn có khu rừng trúc với con đường xuyên qua dài khoảng 300 m để du khách chụp ảnh, thư giãn. Đường vào rừng trúc khá khó đi, cách đồi hoa gần 3 km, cần có hướng dẫn viên (HDV) hoặc người bản địa dẫn đường. Du khách có thể ngắm cảnh mùa lúa chín trên ruộng bậc thang từ đây. Lúa ở xóm Mừng chín muộn, khoảng hai tuần nữa người dân mới bắt đầu gặt.

Khu vực glamping và săn mây ở xóm Mừng. Ảnh: Phạm Thủy.

Đồi hoa tím. Ảnh: Phạm Thủy.

Rừng trúc. Ảnh: Phạm Thủy.

Bãi chăn thả trên đỉnh núi.Ảnh: Phạm Thủy.

Từ năm 2021, đã có một số nhà đầu tư đến xóm Mừng để đầu tư phát triển du lịch. Chị Phạm Thủy, chủ homestay và khu glamping, đầu tư gieo trồng đồi hoa trên ruộng bậc thang của người dân từ tháng 2 năm nay cùng khu rừng trúc.

Ông Hiểu cho biết thêm ngoài hoa bướm, hơn 200 cây anh đào được trồng trên đồi. Ngoài ra còn có 250 cây mai anh đào tạo thành con đường hoa kéo dài quanh khu vực ruộng bậc thang, trong vườn của tất cả các hộ dân xóm Mừng. Vào mùa xuân, du khách đến đây sẽ được chiêm ngưỡng sắc hồng của hoa phủ khắp đường đi lối xóm.

Những năm trước, khách du lịch đến xóm Mừng ít và lẻ tẻ. Nhưng kể từ khi đồi hoa bắt đầu đón khách vào ngày 22/5, lượng khách đạt gần 4.000 người. Tiền vé tham quan đồi hoa thu được (20.000 đồng với khách ở Hòa Bình, 30.000 đồng với khách ngoại tỉnh) đã giúp đời sống của người dân đã bước đầu được cải thiện, ông Hiểu cho biết.

Khung cảnh thiên nhiên xóm Mừng.

Xóm Mừng nằm cách mặt đường QL6 hướng Hà Nội đi Sơn La khoảng 12 km nên thuận tiện cho cả những du khách ghé thăm dọc đường. Ông Hiểu đã đề xuất với chính quyền cấp trên xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển xóm Mừng thành một điểm du lịch cộng đồng. Năm tới, xóm sẽ khôi phục lại những ngôi nhà sàn cổ trên khu ruộng bậc thang, xây dựng phòng trưng bày, làm sống lại những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mường, thu hút du khách đến tìm hiểu và trải nghiệm.

Quỳnh Mai - Ảnh: NVCC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét