25 thg 2, 2019

Lễ cầu ngư - Nét đẹp văn hóa của ngư dân vùng biển

Những ngày đầu xuân, khắp các làng chài ven biển của Quảng Ngãi diễn ra lễ hội cầu ngư. Đây là sinh hoạt văn hóa đậm nét dân gian của cư dân vùng biển.

Hát bả trạo là một loại hình nghệ thuật diễn xướng dân gian đã trở thành nghi thức tâm linh, gắn với lễ hội cầu ngư của cư dân vùng biển xã Bình Thạnh (Bình Sơn). Đây cũng là một trong những di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Sau phần nghi lễ cầu ngư ở lăng Ông, thần Nam Hải được rước ra bến tàu Hải Ninh. Các thanh niên khỏe mạnh rước hương án lên tàu cá và tiếp tục thực hiện nghi lễ cúng thần cầu mong một năm mới bội thu.

Hát bả trạo được thực hiện ngay trên các con tàu trong ngày đầu ra khơi. 

Ông Vũ Huy Bình - Chủ vạn chài ở thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh cho biết: Hằng năm vào lệ, bà con vạn chài tổ chức giỗ thần Nam Hải. Nghi thức thực hiện rất trang nghiêm, tôn kính để tạ ơn thần Nam Hải đã có ơn cứu độ ngư dân khi gặp hoạn nạn. Sau nghi lễ ở dinh, thì tiếp tục đem hương án ra biển, xin chai nước lạy thần ở đó để phù hộ độ trì cho bà con ngư dân một năm mưa thuận, gió hòa, làm ăn phát tài phát lộc.

Trong đời sống tâm linh của người dân ven biển, cá Ông quan trọng như một vị thần phù hộ, đem lại mưa thuận gió hoà, được mùa chài lưới. Ngư dân Nguyễn Trường Tại ở thôn Hải Ninh chia sẻ: "Đầu năm làm lễ xong là ra quân. Trong 4 mùa, vụ cá xuân đầu năm cá về nhiều. Đây là truyền thống bao đời nay được ngư dân chúng tôi gìn giữ và phát huy".

Tại xã Nghĩa An, lễ cầu ngư được tổ chức trong 2 ngày mùng 9 và mùng 10 âm lịch với nhiều nghi lễ dân gian, thể hiện niềm tin và lòng tôn kính của những ngư dân với thần Nam Hải, cùng ước vọng cho một mùa biển mới bội thu.

Là xã ven biển với hầu hết dân cư Nghĩa An sinh sống với nghề truyền thống là đánh bắt và chế biến hải sản, vì thế lễ hội cầu ngư hằng năm mở đầu cho một mùa biển mới là lễ hội lớn nhất trong năm. Đây cũng là dịp để bà con ngư dân gặp gỡ nhau sau một năm làm ăn.

Để chuẩn bị cho lễ cầu ngư, những vị cao niên trong xã đã bắt đầu từ 3 tháng trước. Ngư dân Phạm Châu, ở thôn Phổ Trường, cho biết: "Năm mới mong một mùa biển thuận lợi, trông cho cửa lạch sâu, tàu thuyền ra vào bình an, thuận lợi mọi việc".

Bài, ảnh: THANH THUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét