27 thg 2, 2019

Người Thái xứ Nghệ vui Tết họ

Tết họ là hoạt động vui chơi mừng năm mới của cộng đồng người Thái ở các địa bàn vùng cao như Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương. Đây cũng là dịp vui cuối cùng trong dịp Tết của các gia đình, dòng họ. 

Nhiểu làng bản ở miền núi xứ Nghệ thường tổ chức Tết họ (từ Mồng 4 đến Mồng 6 Tết) thay vì làm Rằm tháng Giêng như người miền xuôi. Đây là dịp sum họp của cả dòng họ vào đầu năm mới. 


Tết họ từ nhiều năm nay đã trở thành một tập tục của cộng đồng người Thái miền núi xứ Nghệ. Đây là dịp để con cháu trong dòng họ gặp gỡ, trò chuyện và cùng nhau làm những món ăn ngon. 

Theo những người cao tuổi ở xã Châu Tiến - Quỳ Châu thì Tết họ xuất phát từ sự "tri ân" của những người ở nhà dành cho con cháu đi làm ăn xa. Vì thế vào ngày Tết họ, con cháu tập trung lại để cùng thưởng thức các món ăn, vui hội nhảy sạp. 

Và những cuộc vui bên ché rượu cần cũng không thể thiếu trong dịp Tết họ. 

Chính vì lẽ đó mà Tết họ thường không nặng nề việc lễ lạt, cúng bái. Tết họ cũng là dịp để người dân nơi đây thể hiện niềm đam mê các loại nhạc cụ truyền thống. Đây cũng là cách để họ gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình. 

Trong những dịp này, các em nhỏ được những người lớn dạy cho cách đánh trống hội. Đón Tết mừng Xuân cho dù có khác nhau ở tục lệ nhưng lại đều gặp nhau ở tinh thần nhân văn, ở khát vọng ấm no, hạnh phúc sẽ đến trong mỗi nếp nhà, trong mỗi gia đình, làng bản, vùng quê trong năm mới. 

Hữu Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét