1 thg 2, 2019

Du ngoạn lòng hồ Hòa Bình

Cách Hà Nội chỉ hơn 70 km về phía Tây, hồ Hòa Bình là một trong những hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất Việt Nam với dung tích chứa gần 9,5 tỷ m3 nước. Được hình thành khi xây dựng nhà máy thủy điện, nơi đây được nhiều người coi là “Hạ Long trên núi” với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp. 

Thời gian đẹp nhất để đến hồ Hòa Bình là dịp cuối năm khi mực nước lên cao nhất. Từ thành phố Hòa Bình, có nhiều cách để đến với lòng hồ thủy điện. Nếu bắt đầu bằng đường thủy, có thể đi từ cảng Bích Hạ cách trung tâm thành phố khoảng 5 km hoặc cảng 3 cấp thuộc phường Thái Bình nhưng thuận tiện nhất vẫn là đi tại bến cảng Thung Nai thuộc địa phận huyện Cao Phong. Còn để vừa được nhìn ngắm hồ Hòa Bình từ trên cao, vừa được quan sát cảnh quan tuyệt đẹp dọc đường nên chọn bến xa hơn nằm cạnh đường 6 là Bãi Sang thuộc địa phận xã Tòng Đậu huyện Mai Châu. 

Một góc hồ thủy điện Hòa Bình nhìn từ con đường đến Bãi Sang thuộc xã Tòng Đậu huyện Mai Châu.


Du khách nên ở lại một đêm trên lòng hồ để ngắm nhìn hoàng hôn, bình minh tuyệt đẹp trên lòng hồ Hòa Bình.

Những bản làng của người Mường dọc trên lòng hồ là những địa điểm khám phá thú vị, hấp dẫn.

Với chiều dài lên đến hơn 70km, khung cảnh hồ Hòa Bình rất kỳ vĩ với nhiều địa danh tuyệt đẹp.

Hồ trên núi tại xã Ngòi Hoa là điểm đến hấp dẫn, độc đáo trong hành trình khám phá lòng hồ.

Đến đây ta có thể hòa mình vào cuộc sống thanh bình của người dân địa phương.

Một góc khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao, duy nhất tại khu vực hồ Hòa Bình...

...và nơi đây thích hợp cho những người mong muốn tận hưởng dịch vụ hoàn hảo.

Ở những điểm khai thác du lịch, mọi người có thể chơi những trò chơi vận động như chèo thuyền, đạp xe… trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng. 

Nép mình không xa bên con đường số 6 ồn ào, tấp nập xe cộ, hồ Hòa Bình hút hồn lữ khách bởi không gian tĩnh lặng ngập tràn màu xanh như ngọc của mặt nước hồ. Từ trên cao nhìn xuống, lòng hồ phẳng lặng với hàng trăm đảo nhỏ nhấp nhô, ẩn hiện trên mặt nước mênh mông. Xa xa những bản nhỏ của người Mường bình dị, nép mình trong những dãy núi đất. Vẻ đẹp bình yên của thiên nhiên vùng nơi đây khiến lòng người tĩnh tại.

Ngồi thuyền đi dọc lòng hồ, du khách có thể thả sức ngắm nhìn phong cảnh sơn thuỷ hữu tình.Thỉnh thoảng thuyền sẽ dừng chân ở những điểm đến kỳ thú. Ta không chỉ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tuyệt vời của những địa danh kỳ thú như động Thác Bờ, động Hoa Tiên, hang Bưng hay vịnh Ngòi Hoa tuyệt đẹp mà còn chợt nhận ra đang đi lạc vào một trong những vùng đất chứa đựng nhiều nét văn hóa nguyên sơ nhất ở xứ Mường.

Đi tàu đến với những bản làng người Mường sinh sống ven hồ, bên những nếp nhà sàn của bản làng ven hồ, du khách được hòa mình vào nhịp sống nguyên sơ yên bình và lắng nghe về những huyền tích của người Mường …Có lẽ ngoài sức hấp dẫn của cảnh quan, nét văn hóa nguyên sơ lâu đời của đồng bào dân tộc Mường bản địa nơi đây thật sự cuốn hút du khách.

Khu lòng hồ Hòa Bình hiện có nhiều khu dịch vụ du lịch cho các lựa chọn khác nhau. Nếu muốn tận hưởng dịch vụ hoàn hảo, bạn nên ở tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Mai Châu Hideaway tuyệt đẹp với giá tiền khoảng trên dưới 100 USD/đêm. Với những ai muốn thực sự trải nghiệm nhịp sống dân dã nơi này, cách tốt nhất là nghỉ tại những địa điểm du lịch cộng đồng nằm dọc lòng hồ rất thuận tiện như: xóm Đá Bia, bản Ngòi, xóm Ké … với chi phí rẻ hơn khoảng 10 USD/đêm ở nhà sàn. Tại đây, ngoài những dịch vụ du lịch quen thuộc du khách còn có thể cùng sinh hoạt với người bản địa. Đừng quên thưởng thức những món ăn truyền thống do chính người dân nơi đây làm. Họ luôn chuẩn bị những món ăn, đồ uống truyền thống đặc trưng của người Mường như : cơm nếp, thịt trâu nấu lá lồm…, đặc biệt là những món cá của hồ thủy điện.

Người dân làm du lịch ở bản Ké (Tiền Phòng, Đà Bắc) chào đón khách du lịch đến thăm khu du lịch cộng đồng của người Mường.

Nhiều du khách thích khám phá, ưa trải nghiệm lựa chọn nghỉ tại những ngôi nhà sàn ven sông của người dân địa phương.

Tại đây du khách vừa được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp vừa được trải nghiệm, sinh hoạt trong không gian sống nguyên sơ của người Mường vùng lòng hồ.

Du khách thử làm món bánh ốc – món ăn truyền thống của người Mường trong những dịp lễ, tết.

Người dân ở bản Ké chuẩn bị những món ăn truyền thống cho du khách phương xa.

Ngoài cảnh quan tuyệt đẹp, sự thân thiện của người Mường làm say lòng du khách.

Những cô gái Mường trong trang phục cổ xưa thực hiện một nghi lễ tâm linh ở bản Ngòi.

Những cô gái ở bản Ngòi múa quyến rũ của người Mường trong đêm văn nghệ phục vụ du khách. 

Sau khi thưởng thức những món ăn hấp dẫn, du khách sẽ đón xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ đặc sắc của người dân địa phương. Quanh bình rượu cần thơm ngọt, du khách được hòa mình vào những những điệu múa quạt, múa sinh tiền, múa sạp… để được cảm nhận những nét văn hóa lôi cuốn của người Mường.

Bài và ảnh: Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét