3 thg 2, 2019

Hoa miền Tây: 'mỏ vàng' du lịch chưa được khai thác

Chỉ tính riêng các làng hoa có tiếng như làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), làng hoa Cái Mơn (Bến Tre), làng hoa Mỹ Phong (Tiền Giang), mỗi năm cũng đã cung ứng cho thị trường Tết hàng chục triệu sản phẩm hoa, cây cảnh.

Nhóm bạn trẻ ghi lại hình ảnh bên vườn hoa được một doanh nghiệp ở Sa Đéc (Đồng Tháp) trồng để cho khách du xuân chụp ảnh miễn phí - Ảnh: CHÍ QUỐC

Nhưng hầu hết những làng hoa nổi tiếng này từ trước đến nay mới chỉ chú trọng đến việc mua bán hàng hóa chứ chưa đầu tư phát triển du lịch và các dịch vụ kèm theo. Chỉ những năm gần đây, làng hoa Sa Đéc đã tiên phong trong việc phát triển du lịch, mở ra một hướng làm ăn mới cho các làng hoa ở miền Tây.

Làng hoa Cái Mơn rục rịch làm du lịch

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2019, khắp các tuyến đường đổ về huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre nườm nượp người, xe đến đây để mua hoa, tham quan, chụp ảnh.

Ở đây, rất dễ để phân biệt người nào đi mua hoa, người nào đi tham quan. Vì những người mua hoa thường đi thẳng vào vị trí vườn cần mua để trả giá, chuyển hoa lên xe, còn khách tham quan thường rảo xe trên đường và dừng lại ở một vài vườn hoa rộng lớn để chụp hình.

Tuy nhiên, để chọn được một vườn hoa đủ rộng, đẹp để chụp được tấm hình ưng ý ở làng hoa Cái Mơn là điều không đơn giản. Vì các vườn hoa ở đây được trồng rải rác, đủ chủng loại đan xen giữa những vườn trồng cây giống.

So với các địa phương khác, làng hoa Cái Mơn là địa phương có số lượng sản phẩm hoa Tết lớn nhất khu vực ĐBSCL với khoảng 11 triệu sản phẩm. Nhưng do nằm rải rác tại nhiều huyện như Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) nên bố cục rất rối.

Nói về việc phát triển làng hoa Cái Mơn thành điểm du lịch hấp dẫn, ông Bùi Thanh Liêm - trưởng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chợ Lách - cho biết hiện tỉnh đã có chủ trương làm đề án để phát triển du lịch làng hoa Cái Mơn.

"Hiện chúng tôi đang dần hoàn thiện và sẽ trình UBND tỉnh Bến Tre trong năm 2019. Theo đó, có 4 xã của huyện Chợ Lách sẽ được đưa vào đề án phát triển du lịch làng hoa gồm: xã Vĩnh Thành, Long Thới, Vĩnh Hòa và Phú Sơn" - ông Liêm nói.

Những ngày cuối năm, nhiều bạn trẻ tìm đến các vườn hoa ở làng hoa Sa Đéc, Đồng Tháp để chụp hình - Ảnh: CHÍ QUỐC

Bài học từ Sa Đéc

Trong khi đó, làng hoa Sa Đéc những năm gần đây nhờ công tác quảng bá hình ảnh tốt nên lượng du khách thập phương đến ngày càng nhiều. Những ngày cận Tết Kỷ Hợi, nơi đây đón hàng chục ngàn du khách vào mỗi dịp cuối tuần.

Năm 2018 theo ước tính, TP Sa Đéc đã đón khoảng 1 triệu khách du lịch. Cùng với nhà cổ Huỳnh Thủy Lê và Kiến An Cung, làng hoa Sa Đéc trở thành địa điểm được nhiều du khách lựa chọn.

Nắm bắt được xu thế đó, từ năm 2016 nhiều nhà vườn tại làng hoa Sa Đéc đã đầu tư phát triển du lịch dựa trên thế mạnh là ngành sản xuất hoa kiểng truyền thống. Ông Cao Văn Hai, phường Tân Quy Đông, hộ sản xuất hoa kiểng nằm trên đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, đã đầu tư cánh đồng hoa rộng hơn 5ha cùng 2 cây cầu với chi phí hơn 200 triệu đồng để chào đón du khách dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Ngoài ra trên đường dẫn vào vườn ông còn bố trí nhiều giỏ hoa, các cụm tiểu cảnh nhằm tạo sức hút đối với du khách. "Những năm gần đây lượng du khách đổ về làng hoa ngày càng đông. Người dân trên đường hoa tập trung làm du lịch, từ đó cuộc sống cũng khấm khá hơn. Lúc trước mình chỉ bán hoa cho thương lái, bây giờ còn bán cho khách tham quan" - ông Hai chia sẻ.

Hoa trở thành một ngành nghề để kinh doanh, do đó nhiều chủ vườn đã đầu tư đài ngắm hoa tươi, xây dựng các dịch vụ vui chơi, giải trí, cà phê hoa...

Theo ông Võ Thanh Tùng - chủ tịch UBND TP Sa Đéc, chính quyền địa phương đang định hướng phát triển thủ phủ hoa ĐBSCL trở thành TP mang bản sắc hoa. Gắn phát triển du lịch TP hoa với ngành hàng sản xuất hoa kiểng, lấy người trồng hoa làm chủ thể trong quá trình phát triển.

Thời gian qua TP đã đầu tư nhiều công trình giao thông, hạ tầng để phát triển làng hoa như xây dựng đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao, xây dựng cổng chào, bãi giữ xe, nhà chờ cùng với việc vận hành hệ thống xe điện chuyên chở du khách tham quan làng hoa.

"Hướng đi sắp tới sẽ vận động người trồng hoa quanh năm, cùng với đó là khuyến khích các cơ quan chính quyền, người dân trồng hoa để du khách khi đặt chân tới sẽ nghĩ ngay đến TP mang bản sắc hoa" - ông Tùng chia sẻ.

Ngoài ra theo ông Tùng, một trong những vướng mắc trong quá trình phát triển là người dân sản xuất còn manh mún, không tập trung. Do đó hướng sắp tới cần dồn điền đổi thửa để xây dựng những khu du lịch rộng lớn nhằm thu hút du khách hơn.

Ông Võ Thanh Tùng (chủ tịch UBND TP Sa Đéc):

Chú trọng đào tạo nhân lực phục vụ TP hoa

Vấn đề nhân lực phục vụ phát triển TP hoa cũng cần được lưu ý. Đội ngũ này nên được đào tạo chuyên sâu các kiến thức về hoa, lịch sử hình thành phát triển TP, các di tích danh lam thắng cảnh tại địa phương để giới thiệu cho du khách, từ đó góp phần quảng bá mảnh đất và con người Sa Đéc đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

THÀNH NHƠN - MẬU TRƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét