23 thg 2, 2019

Vùng đất thiêng Tây Yên Tử

Sáng 16/2/2019 (tức 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại quảng trường Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã diễn ra lễ khai mạc Hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hoá - Du lịch tỉnh Bắc Giang 2019. Du khách không chỉ được khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử mà còn được trải nghiệm văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Bắc Giang. 

Cùng với hành trình phía Đông để lên với non thiêng Yên Tử, du khách đã có thêm lựa chọn vượt sông, leo núi hành hương về thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm trên ngàn xanh Yên Tử từ con đường phía Tây qua những danh thắng và di tích của Bắc Giang.

Theo các tài liệu và nghiên cứu của các nhà khoa học cùng với những di tích hiện hữu, thì cơ sở địa-văn hóa Phật giáo vùng Tây Yên Tử đã có sự phát triển nội tại ngay từ thời Lý - Trần, có xu thế tiếp nối và định hình bền vững nhiều thế kỷ sau. Việc xây dựng Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử chính là phát huy những giá trị đã được tích tụ từ hàng trăm năm nay của vùng đất Bắc Giang, mở ra con đường tâm linh kết nối bản sắc ngàn năm văn hóa Phật giáo vùng Tây Yên Tử mà cha ông đã vượt qua bao gian khó, nhiều đời tiếp nối, tạo dựng. 

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, xã Tuấn Mậu (huyện Sơn Động, Bắc Giang) đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1, là trung tâm diễn ra các sự kiện của Lễ khai hội Xuân và khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”. Nhân dịp này, sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức trên địa bàn các huyện Sơn Động, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang. Du khách thập phương được chiêm ngưỡng lễ rước tượng Phật, triển lãm trưng bày giới thiệu văn hóa, Phật giáo Trúc Lâm Tây Yên Tử, tham quan chùa Thượng và Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử. Ngoài ra, du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa sôi động của những lễ hội truyền thống, thưởng thức những lời ca quan họ đầy trữ tình, say đắm của miền đất và con người Bắc Giang. 

Lễ cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Khu du lịch tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử. 

Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh cồng khai hội.

Đông đảo người dân thập phương đều hội tụ về Tây Yên Tử trong ngày khai hội.


Nhà ga và hệ thống cáp treo đưa du khách tham quan Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Khung cảnh mờ ảo của vùng đất thiêng Tây Yên Tử. 

Du khách hành hương qua những cung đường mờ sương trên đỉnh Tây Yên Tử. 

Chùa Thượng thuộc Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là đích đến của hành trình leo núi và thực hành Thiền của Thiền phái Trúc Lâm. 

Một trong những công trình tâm linh quan trọng của Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử là chùa Thượng đã được khánh thành vào ngày 15/2 (Tức ngày 11 tháng Giêng). Chùa Thượng là đích đến của hành trình leo núi và thực hành Thiền của Thiền phái Trúc Lâm. Tại đây thiết kế những vọng lâu để du khách có thể chiêm ngưỡng vùng non thiêng Yên Tử, với những dãy núi non trùng điệp, chùa Đồng ẩn hiện trên đỉnh phù vân. 

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang có hơn 2.237 di tích trải khắp toàn tỉnh, trong đó 711 di tích đã được xếp hạng, với 101 di tích cấp quốc gia và 583 di tích cấp tỉnh tiêu biểu như: Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm huyện Yên Dũng, chùa Bổ Đà huyện Việt Yên, những địa danh gắn với khởi nghĩa Yên Thế, Di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang…

Bên cạnh đó, Bắc Giang còn được biết đến với các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể với nhiều làng quan họ cổ, ca trù, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Bảo vật quốc gia Hương án đá chùa Khám Lạng… cùng nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số, nhiều làng nghề truyền thống ở Bắc Giang được lưu giữ, bảo tồn và phát triển đến ngày nay. Đây chính là lợi thế để du lịch tâm linh vùng đất Tây Yên Tử cất cánh.

Đến với hội Xuân Tây Yên Tử du khách sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa sôi động và thưởng thức những lời ca quan họ trữ tình, say đắm của miền đất và con người Bắc Giang. 


Du khách chiêm ngưỡng những di tích văn hóa lâu đời được phát hiện tại vùng đất Bắc Giang.


Quần thể Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử nhìn từ trên cao. 

Mặc dù mới hoàn thành xây dựng giai đoạn 1, Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử thu hút rất đông du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái. 

Những thiết kế mới lạ, độc đáo tạo điểm nhấn cho Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử được kỳ vọng sẽ tạo đột phá thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Bắc Giang. 

Du khách và phật tử thập phương trên hành trình về vùng đất thiêng Tây Yên Tử. 

Thực hiện: Khánh Long/VNP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét