5 thg 3, 2013

Hội vật làng Sình

Đến hẹn lại lên, sáng 19/2 (mùng 10 Tết), tiếng trống hội dồn dập từ làng Lại Ân, xã Phú Mậu -Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế lại gióng liên hồi báo hiệu lễ khai hội vật làng Sình đã đến. 

Từ 6g sáng, các nẻo đường từ cầu chợ Nọ dẫn về làng Sình chật ních người, xe gần xa đua nhau đổ về ngôi làng hạ lưu sông Hương để được tận mắt chứng kiến ngày hội vật cổ truyền có từ hơn 400 năm nay. 

Đánh trống khai hội 


Đi đâu bà con làng Sình cũng nhớ câu ca dao: Dù ai đi ngược về xuôi. Mồng 10 hội vật nhớ quay về Sình. Hội vật này khác hẳn với hội vật ở những làng quê khác, bởi người dân tổ chức hội vật như một hình thức giải trí đơn thuần sau những ngày Tết chứ không vì mục đích tuyển chọn võ sĩ cho triều đình phong kiến lúc bấy giờ. “Lệ” làng cũng quy định, các đô vật dự đấu không nhất thiết phải là người địa phương, và bất kỳ khán giả nào cũng có thể được lên sới đấu vật. Ngoài giải Cạn dành cho chức vô địch, làng còn dành riêng một khoản tiền để thưởng cho tất cả những đô vật tham gia ngày hội. Có thể do điều kiện dự hội khá đơn giản, nên ngày xưa, cứ đến trước ngày làng mở hội vật, trai tráng khắp nơi theo nhau về làng Sình. 

Đòn thế vật trên không trung 

Sau tiếng trống khai hội, các đô vật biểu diễn những thế vật đẹp, lần lượt là các đô vật lứa tuổi thiếu niên, thanh niên tham gia tranh tài. Nếu người nào bị vật lấm lưng, trắng bụng là bị thua, ai thắng liên tiếp 3 người thì được vào bán kết. Người nào vô địch thì phải thắng 8 keo vật. Hội vật với tinh thần thượng võ vui xuân không đặt nặng thắng thua, nhờ vậy mà sới vật làng Sình diễn ra rất hào hứng, sôi nổi suốt cả ngày. 

Các đô vật nữ của tỉnh biểu diễn trong ngày khai hội 

Ra đòn giành phần thắng về mình 

Các đô vật của làng Sình rất mạnh ở vòng đấu bảng 

Nét đặc sắc của Hội vật làng Sình chính là tinh thần thượng võ, do đó các đô vật không được ra các đòn nguy hiểm đến tính mạng như bẻ, vặn, khoá trái khớp, tấn công bằng đầu, bấm các huyệt, nắm tóc, tấn công vào hạ bộ, yết hầu, mắt.... Một nét độc đáo khác là tinh thần đồng đội ở các địa phương. Một đô vật của làng nào bị thua sẽ có đô vật khác lên tiếp sức. Nếu để thua một trận, các đô vật phải chờ đến năm sau mới "phục hận" được, vì thế các đô vật thường rèn luyện suốt năm, tu dưỡng đạo đức để chờ đầu xuân tham dự, tranh tài. 

Giằng co nhau trên sới vật 

Đông đảo khán giả đi xem Hội vật làng Sình 

Trao quà lưu niệm cho các đô vật 

Hội vật làng Sình ngoài yếu tố tâm linh như mong cho dân khoẻ, làng yên, mùa màng tươi tốt, hạnh phúc đến với muôn người, còn là một hoạt động vui, khoẻ đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khoẻ, lòng dũng cảm, sự tự tin và mưu trí đối với lớp trẻ.


Bài và ảnh: THUẬN HOÁ

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét