Vẻ độc đáo, hấp dẫn của di sản thế giới Nhã nhạc Cung đình Huế và quần thể kiến trúc cung đình Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 với khẩu hiệu “Kinh đô xưa, Vận hội mới”. Điều đó cho thấy địa phương này xác định rõ thế mạnh, tiềm năng du lịch của mình là văn hóa và di sản, coi đây là chiếc “chìa khóa vàng” để Huế mở ra thời cơ, vận hội mới đưa ngành du lịch trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc gia và khu vực.
Di sản chính là điểm sáng nổi bật của du lịch Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế có hàng trăm di tích độc đáo thuộc Quần thể Di tích Cố đô Huế đã
được UNESCO vinh danh là di sản thế giới. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Nhật Thành lâu, Phật điện trong Tử Cấm Thành của các vua nhà Nguyễn. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Di sản, dấu ấn Năm Du lịch quốc gia của Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế là kinh đô xưa, là địa phương duy nhất trong cả nước có đến 8 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có 6 di sản của riêng Huế, bao gồm: Quần thể Di tích Cố đô Huế (1993), Âm nhạc cung đình Việt Nam - Nhã nhạc (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (2016), Những bản đúc nổi trên Cửu Đỉnh (2024), và 2 di sản chung với các địa phương khác là di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ (2016) và Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ (2017).
Di sản chính là điểm sáng nổi bật của du lịch Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế còn là nơi lưu giữ và bảo tồn rất tốt nhiều giá trị văn hóa, lễ nghi truyền thống của Việt Nam. Và Huế cũng từng được vinh danh là 1 trong 25 (xếp vị trí thứ 8) điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới của Giải thưởng Travelers’ Choice Best of the Best Destinations, giải thưởng danh giá nhất của nền tảng du lịch trực tuyến Tripadvisor. Vì thế Huế luôn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước
Du khách ấn tượng với Huế vì nét đẹp trầm mặc, cổ kính với nhiều di tích lịch sử như Đại Nội, các lăng tẩm triều Nguyễn, và sự thơ mộng của phong cảnh sông Hương, núi Ngự. Ngoài ra, tính cách dịu dàng, thân thiện và mến khách của con người Huế cùng với nền văn hóa, ẩm thực phong phú và nhịp sống chậm rãi cũng là những yếu tố làm cho du khách càng thêm yêu thích mảnh đất này.
Tái hiện phiên đổi gác của đội cấm vệ quân triều Nguyễn tại Đại Nội Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Ngọ Môn Huế lộng lẫy về đêm. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Nét cổ kính và lộng lẫy của hoàng cung Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Với thế mạnh ấy, năm 2025, ngành du lịch Huế đặt mục tiêu đón khoảng 4,8 - 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 38-40% tổng lượt khách. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 10.800-11.200 tỉ đồng. Qua đó, địa phương hi vọng lấy lại đà tăng trưởng, đặc biệt là khi Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, để phấn đấu đến năm 2030 đón khoảng 12 triệu lượt khách.
Huế là điểm đến yêu thích của du khách nước ngoài, đặc biệt là khách châu Âu. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Du khách nước ngoài tham quan cung điện thời nhà Nguyễn. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Du khách nước ngoài tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Hình ảnh đội cấm vệ cung triều Nguyễn tuần hành trong Đại Nội Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế đang là điểm đến yêu thích của du khách quốc tế, đặc biệt là dòng khách châu Âu thích khám phá di sản. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Theo con số thống kê chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này khi mà chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2025, Huế đã đón được khoảng 6,3 triệu lượt khách, tăng 61,5% so với cùng kì năm trước; trong đó, khách quốc tế đạt 1,9 triệu lượt (tăng 40,6%), khách nội địa đạt 4,4 triệu lượt (tăng 78%). Doanh thu từ du lịch ước đạt 13.000 tỉ đồng, tăng trên 64%. Những con số ấn tượng này phản ánh rõ sức bật của ngành du lịch Huế sau giai đoạn phục hồi, đồng thời khẳng định hiệu quả của việc đăng cai Năm Du lịch quốc gia.
Huế là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2025 với nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế được mệnh danh là “Kinh đô áo dài” của Việt Nam. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Hình ảnh tái hiện lễ hội mùa xuân trong cung đình Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam.
Bên cạnh dòng sản phẩm du lịch di sản, Năm Du lịch quốc gia 2025 Huế còn tăng cường thêm nhiều sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn khác. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Đáng chú ý, cơ cấu thị trường khách có sự dịch chuyển tích cực theo hướng chất lượng cao, mở rộng thị phần và phục hồi mạnh các thị trường trọng điểm truyền thống. Các thị trường quốc tế truyền thống Tây Âu và Bắc Mỹ tăng trưởng mạnh, trong đó Pháp trở thành thị trường lớn nhất của Huế với khoảng 91.000 lượt khách, chiếm 14% tổng lượng khách quốc tế, tăng 35% so với năm 2024. Khách du lịch từ Đức và Australia tăng khoảng 32%, Hoa Kỳ và Italia tăng khoảng 30%. Ba thị trường Pháp, Đức, Australia đóng góp gần một phần ba tổng lượng khách quốc tế. Đây là những thị trường có khách lưu trú dài, mức chi tiêu cao và có xu hướng ưa thích các loại hình du lịch trải nghiệm di sản, văn hóa, thiên nhiên, cộng đồng.
Vẻ đẹp dịu dàng và đài các của con người và cảnh quan xứ Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Nét cổ kính của Huế xưa. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Du khách tham quan lăng vua Gia Long, vị vua đầu tiên của nhà Nguyễn ở Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Du khách khám phá trò chơi cung đình trong Hoàng Thành Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Tái hiện một lễ tế theo nghi thức hoàng cung triều Nguyễn trong Đại Nội Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Huế hấp dẫn du khách nhờ có nhiều di sản kiến trúc đẹp, thơ mộng và nhiều lễ hội đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa Huế. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Trong Năm Du lịch quốc gia 2025, cùng với thế mạnh về hệ thống di sản là điểm sáng thu hút du khách, Huế còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật, lễ hội và sản phẩm du lịch mới nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam nói chung và thành phố Huế nói riêng; thúc đẩy mạnh mẽ liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương; khơi thông nguồn lực khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh, lợi thế khác biệt của thành phố để tạo bước tăng trưởng, phát triển toàn diện du lịch Huế cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, số lượng và cơ cấu khách du lịch góp phần phát triển hiệu quả và bền vững du lịch Việt Nam nói chung và thành phố Huế nói riêng.
Thiếu nữ Huế trình diễn kĩ thuật chế biến món ăn cung đình. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Phong vị ẩm thực Huế nổi tiếng bởi sự tinh tế cho dù đó là món ăn cung đình hay đường phố. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam.
Huế còn hấp dẫn du khách với nền văn hóa ẩm thực tinh tế, hấp dẫn với hai loại hình ẩm thực nổi tiếng thế giới là ẩm thực cung đình và ẩm thực đường phố. Ảnh: Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam
Có thể nói, việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố Huế trong tiến trình phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế. Sự kiện đã tạo nên sự bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Huế, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó nâng cao hình ảnh, vị thế, thương hiệu du lịch Việt Nam, trong đó có Huế trong những năm tiếp theo.
Bài, ảnh: Thanh Hòa





















Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét