24 thg 2, 2024

Bảo tồn giá trị rừng thông Đak Đoa

Rừng thông Đak Đoa nằm dọc theo đường Phan Đình Phùng (thị trấn Đak Đoa) và một phần thuộc địa phận xã Glar (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai), cách TP. Pleiku khoảng 20 km.

Khoảng đầu tháng 11 hàng năm, nơi này thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, thưởng ngoạn. Không chỉ có cảnh quan đẹp, môi trường trong lành, khí hậu mát mẻ mà nơi đây còn hội tụ những giá trị thiên nhiên, văn hóa, thẩm mỹ và lịch sử.

Bạt ngàn thông xanh

Theo lời kể của ông Nguyễn Hữu Thọ - Bí thư Huyện ủy Đak Đoa, người “bén duyên” với vùng đất này từ những năm 70 của thế kỷ trước: Khu vực rừng thông bây giờ là vùng “đất chết” của hơn 50 năm về trước. Lúc bấy giờ, Sư đoàn bộ binh số 4 của Mỹ đặt Bộ chỉ huy tại căn cứ Enari dưới chân núi Hàm Rồng. Để bảo vệ căn cứ này, quân đội Mỹ đã phun, rải chất diệt cỏ, khai quang, tàn diệt toàn bộ thảm thực vật bao quanh căn cứ, tạo vành đai trắng nhằm phát hiện, ngăn chặn sự xâm nhập, tấn công từ bên ngoài. Hơn 500 ha đất của khu rừng thông này nằm trong vành đai trắng, không có một loài cây, cọng cỏ nào mọc lên được. Người dân địa phương gọi nơi này là vùng “đất chết”.

Rừng thông Đak Đoa nhìn từ trên cao. Ảnh: Phạm Quý

Ngay sau ngày thống nhất đất nước, vùng đất được hồi sinh từ phong trào khai hoang, phục hóa, mở rộng diện tích cây trồng của huyện Mang Yang ngày ấy. Cây thông được chọn để trồng vì vừa cải tạo được đất vừa ngăn chặn ô nhiễm môi trường và tạo cảnh quan. Các xã trong huyện đều thành lập tổ, đội thanh niên xung kích làm nòng cốt, đi đầu trong phong trào lao động, ra sức vỡ hoang, khai phá đất, lấp hàng trăm hố bom mìn, khai phá hàng trăm héc ta đất để trồng thông. Chỉ trong 3 năm, từ vùng đất trống đồi trọc, một cánh rừng thông xanh non đã hiện hữu. Ngày nay, nhìn rừng thông, chủ yếu là thông hai lá, ba lá phủ xanh một vùng trời Đak Đoa, ít ai hình dung được rằng nơi này đã từng hứng chịu sự tàn phá của bom đạn và chất độc da cam.

Rừng thông Đak Đoa rất đa dạng, phong phú. Những cây thông mọc trên vạt đất xấu lại có dáng hình bonsai, đẹp lạ thường, thu hút đông đảo người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, khám phá. Buổi sáng, những cây thông lấp ló, lúc ẩn, lúc hiện trong màn sương trắng, đẹp như tranh. Khi mặt trời lên, những tia nắng xuyên qua từng tàng cây, nhẹ nhàng rọi vào đám cỏ dại, để lại những vết loang trên mặt cỏ, đẹp lung linh. Chiều về, thông lại vi vu theo gió nghe như tiếng đồng vọng của gió núi, cây rừng. Rừng thông ngày nay đã khác hẳn xưa, nó không chỉ là nơi tham quan, cắm trại, dã ngoại, tổ chức các sự kiện và lễ hội cho người dân trong tỉnh mà còn là “lá phổi xanh” của huyện Đak Đoa và cả khu vực phía Đông TP. Pleiku.

Miên man cỏ hồng

Rừng thông Đak Đoa không chỉ thông mà có rất nhiều cỏ hồng, nằm nghiêng mình dưới những gốc thông già. Đẹp nhất vào lúc hừng đông, khi sương mai còn đọng trên những cọng cỏ, long lanh như ngọc, ánh mặt trời chiếu vào vừa đủ độ sáng cho những chiếc lá cựa mình khoe sắc, với đủ sắc màu: xanh, lam, hồng, tím, vàng... do độ sáng của mặt trời, gió, nhiệt độ khác nhau ở mỗi thời điểm. Nổi bật nhất vẫn là màu hồng. Buổi chiều càng lung linh hơn. Màu hồng của ánh hoàng hôn hòa cùng màu đỏ của đất bazan và màu xanh của cỏ cây tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Cỏ hồng nằm nghiêng dưới những gốc thông già. Ảnh: Huỳnh Bảo

Cỏ hồng là một loài cỏ dại, thường mọc ở những thung lũng, sườn đồi, có vòng đời ngắn, thuộc loài thực vật chóng tàn. Cỏ hồng ở rừng thông Đak Đoa thấp, mọc thành từng khóm và bám sát mặt đất, gốc như lông heo nên người địa phương gọi là cỏ lông heo, hình dáng nhỏ xinh, bao phủ cả một thung lũng hay sườn đồi, ở những nơi quang đãng kết thành những vạt cỏ màu hồng rung rinh theo gió, chạy xa tít chân trời.

Theo lời của anh Huỳnh Văn Ba (thôn 4, xã Glar), ngày trước, rừng mới trồng, thông chưa cao lớn, cỏ mọc nhiều, nơi đây thành đồng cỏ, người dân tận dụng để chăn thả các loại gia súc. Từ khi huyện ban hành chủ trương bảo vệ rừng thông, phát triển du lịch, đồi cỏ hồng dần được hình thành và ngày càng đẹp hơn, thu hút đông đảo người dân cùng du khách đến dã ngoại, cắm trại, chụp hình.

Rừng thông và đồi cỏ hồng Đak Đoa hòa quyện vào nhau thành một cảnh đẹp của cao nguyên Gia Lai. Đồi cỏ hồng tăng thêm vẻ đẹp thơ mộng cho rừng thông, ngược lại, rừng thông góp cho đồi cỏ hồng thêm nét đẹp duyên dáng, lãng mạn và quyến rũ. Đây là địa điểm lý tưởng cho những cặp đôi, khách du lịch và những người yêu mến thiên nhiên.

Rừng thông Đak Đoa hiện chỉ còn trên 10 ha, số diện tích còn lại đã giao cho chủ đầu tư để làm các dự án kinh tế với cam kết không làm mất rừng. Vì vậy, ngành chức năng và chính quyền địa phương cần chú trọng bảo tồn khu vực rừng thông để nơi đây mãi là cảnh đẹp hấp dẫn du khách.

Trung Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét