20 thg 1, 2024

Thăm 'cụ' xoài rừng 300 tuổi bên bờ biển Phú Quốc

Có dáng thẳng đứng, "cụ" xoài rừng khoảng 300 tuổi ở xã Gành Dầu, TP Phú Quốc luôn khiến khách du lịch trong và ngoài nước tò mò, chiêm ngưỡng nét đẹp độc lạ của cây.

Người dân tưới nước đều đặn mỗi ngày chăm sóc "cụ" xoài 300 năm tuổi - Ảnh: CHÍ CÔNG

Ngày 13-1, bà Hồ Bạch Điệp - chủ miếng đất có "cụ" xoài được xác định 300 năm ở ấp Chuồng Vích (xã Gành Dầu, TP Phú Quốc) - cho biết năm 2000, bà cùng gia đình đến đây sinh sống thì cây xoài này đã có mặt và phát triển rất xanh tốt. Mỗi năm, cây xoài đơm hoa, kết trái lúc lỉu.

"Cây xoài rừng này lâu lắm rồi. Cây rất đẹp nên khách du lịch trong và ngoài nước đến chơi rất thích chụp hình. Thấy vậy, tôi đã gìn giữ và bảo vệ cây đến bây giờ. Cụ xoài này được người dân tương truyền có tuổi đời khoảng 300 năm. Tôi rất quý cây xoài này", bà Điệp vui vẻ nói.

Bà Điệp cho biết thêm, điều đặc biệt ở cây xoài này là mọc ở vị trí cách mé biển khoảng 100m nhưng lại có sức sống mãnh liệt.

Sống lâu năm nên trái của cây xoài không to, chua. Khi trái chín có vị ngọt thanh và thơm nhẹ.

Do đó, mở nhà hàng Gió Biển, bà Điệp đã tận dụng độ chua của xoài để làm các món ăn như: canh chua, lẩu chua cá biển và trộn gỏi cá khô. Các món ăn trên đều rất cuốn hút khách du lịch.

"Cụ" xoài có nhiều nhánh cây uốn cong độc đáo khiến du khách rất thích nhìn - Ảnh: CHÍ CÔNG

"Cụ" xoài 300 năm ở ấp Chuồng Vích (xã Gành Dầu, TP Phú Quốc) có chiều cao hơn 30m, nhánh rộng khoảng 20m luôn thu hút người dân địa phương và khách du lịch đến tham quan chụp ảnh - Ảnh: CHÍ CÔNG

Vỏ cây xoài xù xì và hoành thân gốc xoài khoảng 4,5m - Ảnh: CHÍ CÔNG

Tại nhà hàng Gió Biển (xã Gành Dầu) thời gian qua đông đúc khách du lịch trong và ngoài nước đến chơi các trò chơi thể thao trên biển như: lái mô tô nước, kéo phao dĩa... Đặc biệt du khách mê tít chiêm ngưỡng và chụp ảnh bên "cụ" xoài rừng 300 năm có dáng trực thẳng đứng (cao hơn 30m), hoành thân gốc cây khoảng 4,5m, nhánh cây vươn rộng khoảng 15-20m, mát cả góc trời.

Ông Phạm Hữu Kiệt - chủ tịch UBND xã Gành Dầu - xác nhận ở địa phương có cây xoài lâu năm và cao to, vỏ cây xù xì. Về xác định tuổi đời của cây, ông Kiệt nói cần có cơ quan chuyên môn hay chuyên gia đến thẩm định. Cây xoài này thời gian qua cũng là điểm nhấn để khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh nhiều.

Đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng "cụ" xoài khoảng 300 năm ở ấp Chuồng Vích (xã Gành Dầu, TP Phú Quốc) - Ảnh: CHÍ CÔNG

Chí Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét