12 thg 1, 2024

Ngọt thơm chè bông cau

Khi những cơn gió lạnh ùa về, cũng là lúc mọi người đặc biệt yêu thích các món ăn nóng hổi, trong đó không thể bỏ qua món chè bông cau. Chè có vị ngọt thanh, hạt đậu xanh chín mềm, béo ngậy của nước cốt dừa, đánh thức mọi giác quan của những ai thưởng thức nó.

Món chè bông cau.

Nguyên liệu nấu chè bông cau khá đơn giản, chỉ gồm có đậu xanh đã bóc vỏ, đường, nước cốt dừa. Ngày ấy, bà tôi có một gánh chè bán các loại như chè đậu đen, chè bột lọc và chè bông cau. Hằng ngày bà phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị. Tỉ mẩn trong từng công đoạn, những chén chè thơm ngọt vị đường, vị béo của dừa đã trở thành món quà vặt dân dã được nhiều người trong làng yêu thích.

Lúc học lớp 5, tôi đã thuộc lòng công đoạn nấu chè bông cau của bà. Đầu tiên, bà ngâm đậu xanh đã được bóc vỏ vào nước cho mềm, sau đó vớt ra để ráo nước, trộn vào một ít muối rồi hấp chín. Bà bảo, khi chín đậu nở ra giống như bông cau nên đặt tên bông cau là thế. Trước khi cho đậu vào hấp, bà không bao giờ quên lót một lớp lá dứa bên dưới để tăng thêm hương vị.

Tiếp đến, bà cho đường vào nước để nấu sôi. Bột năng thì cho nước vào quấy tan, lọc lại cho bột mịn. Bà đun lửa liu riu, cho bột năng pha loãng vào nồi nước đường, vừa đổ vừa khuấy đều tới khi đạt độ sánh như ý. Lúc này mới cho đậu xanh vào, trộn đều nhẹ tay rồi nhắc xuống. Chè nấu khéo là hạt đậu chín nhưng vẫn còn nguyên, không bị vỡ nát để nước không bị đục.

Để tạo mùi thơm và vị béo cho món chè nóng này, bà thêm ít nước cốt dừa đặc sánh vào chén chè. Chè có độ ngọt thanh vừa phải. Múc chè ra chén, món ăn hấp dẫn bởi màu vàng nâu sóng sánh cùng hương thơm dịu nhẹ đan quyện với mùi khói củi, tất cả tạo nên một hương vị khó tả trong ngày đông vốn thèm chút gì cho ấm bụng. Đưa một muỗng chè nóng vào miệng, vị giác như được đánh thức bởi vị bùi bùi đậu xanh dẻo mềm, thơm ngon.

Ngày qua ngày, bà và gánh chè của mình đã phục vụ biết bao lượt thực khách hảo ngọt tìm đến thưởng thức. Giờ bà đã gần 80 tuổi, quán chè cũng nghỉ bán từ lâu. Nhưng thỉnh thoảng, anh em tôi vẫn hay nhắc lại món chè bông cau của bà, như một kỷ niệm thời ấu thơ.

Bài, ảnh: TRUNG ÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét