13 thg 1, 2024

Nhớ bún ốc bươu đồng

Thong dong qua những cánh đồng ngày đông, tôi chợt thấy các bác nông dân đang cặm cụi bắt ốc trên những thửa ruộng sắp sửa vào vụ gieo sạ. Lòng tôi chợt nhớ về món bún ốc bươu đồng do chính tay mẹ nấu.

Món bún ốc bươu đồng.

Những ngày còn nhỏ, tôi thường theo mẹ ra đồng để bắt ốc bươu. Ngày ấy, vì hoàn cảnh khốn khó, nên món ốc luộc và ốc xào được mẹ nấu lặp đi lặp lại trong các bữa ăn. Chỉ khi thấy chị em chúng tôi kêu ca vì ngán, mẹ mới chuyển sang nấu bún ốc. Cũng phải thôi, vì bún ốc bươu đồng là một món ăn tuy dân dã, nhưng lại khá cầu kỳ trong cách chế biến.

Đầu tiên, ốc bươu sau khi bắt về, mẹ loại bỏ cỏ rác, rửa sạch bùn rồi ngâm khoảng 4 tiếng với nước vo gạo và vài trái ớt cắt lát để ốc nhả hết chất bẩn. Sau đó, mẹ nhóm bếp nấu một nồi nước sôi, cho ốc và vài cây sả, lá chanh đã đập dập vào trụng sơ khoảng 3 phút. Tiếp theo lấy thịt ốc ra khỏi vỏ và cắt lấy phần đầu ốc đem chà xát với muối hột, rửa lại vài lần với nước cho thật sạch rồi để ráo. Phần nước luộc ốc thì lọc qua rây loại bỏ cặn, để làm nước lèo.

Sau khi đã sơ chế xong phần nguyên liệu chính, mẹ cắt cà chua, hành, ngò đã rửa sạch và băm nhuyễn vài củ tỏi với sả. Đậu hủ mẹ cắt miếng vuông vừa ăn sau đó đem chiên lại cho giòn. Tiếp theo mẹ phi thơm tỏi, sả với dầu điều và cho phần thịt ốc vào trộn đến khi săn lại rồi cho phần nước luộc ốc vào nấu cùng. Đến khi nước sôi, mẹ nêm vào nồi một ít mắm tôm, nước cốt me và các loại gia vị như mắm, muối, đường, bột ngọt sao cho vừa ăn. Sau đó, mẹ cho đậu hủ, cà chua vào nồi rồi tắt bếp. Tiếp đến, mẹ cho bún vào tô, rồi múc nước lèo vào cùng, rắc hành, ngò, ớt xắt sợi lên trên bề mặt để món ăn thêm phần hấp dẫn.

Tô bún ốc nóng hổi mà mẹ nấu trong những ngày đông làm cho chị em tôi rất mê mẩn. Vị giòn sật của thịt ốc, ngọt thanh của nước lèo khiến món ăn tuy dân dã mà hấp dẫn vô cùng. Nhắc đến đây, tôi quyết định chạy ngay ra chợ, tìm mua ốc bươu đồng để về nấu bún, ôn lại kỷ niệm một thời gian khó bên ruộng đồng của mình.

Bài, ảnh: HẢI CHÂU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét