10 thg 1, 2024

Hoa mơ bung nở trắng Mộc Châu

Sắc trắng của hoa mơ đã "thay áo" cho đồi hoa 77 ở thị trấn Mộc Châu, báo hiệu mùa hoa mơ đã về.


Huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, đang bước vào mùa đẹp nhất năm khi những cây mơ, mận trong vườn của người dân bắt đầu trút lá, trổ hoa. Những loài hoa này mang sắc trắng tinh khôi, nở thành chùm trên những cành cây khẳng khiu tựa như những bông tuyết đọng lại.


"Thổ địa Mộc Châu" Vũ Quang Kiên, 29 tuổi, cho biết nhóm anh đã tìm được đồi hoa mơ 77, rừng mơ đầu tiên nở rộ trong năm nay ở Mộc Châu và ghé thăm hôm 4/1. Đây là một địa điểm mới chưa nhiều du khách biết tới.

Người dân khu vực này chưa khai thác du lịch nên du khách có thể vào tham quan, chụp ảnh hoa mơ miễn phí. Đồi nằm cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 3 km. Tuy nhiên, đường đi khá dốc, tương tự như đường đi Hang Táu, du khách nên đi xe số, có động cơ khỏe để đảm bảo an toàn, anh Kiên cho biết.


Hoa mơ Mộc Châu thường nở vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Dự kiến sau khoảng một tuần nữa, những vườn hoa mơ khác cũng nở rộ. Du khách có thể tham khảo thêm các địa điểm: rừng mơ ở bản Thái Hưng, rừng mơ ở Km82 đoạn trên Quốc lộ 6, vườn hoa mơ tại Mu Náu, xã Chiềng Sơn, Mường Sang, thị trấn Mộc Châu.


Người dân Mộc Châu thường gọi hoa mơ là mai rừng bởi chúng có hình dạng giống hoa mai. Loài hoa này còn được nhiều người cho rằng sở hữu vẻ đẹp "tinh khiết, dịu dàng như nàng thơ giữa núi rừng Tây Bắc".

Hoa mơ có cánh tròn, mỏng, màu trắng trong, nở thành từng cụm trên những nhánh cây xù xì đã rụng hết lá.


Cùng có màu trắng nhưng so với hoa mận, hoa mơ thường nở sớm hơn. Nhụy hoa mơ phơn phớt đỏ, cánh hoa tròn, đều, không thuôn dài như hoa mận. Nhìn từ xa, những chùm hoa trắng điểm xuyết màu xanh non là hoa mận, còn những chùm hoa lẫn sắc đỏ li ti là hoa mơ.


Thời gian hoa mơ nở kéo dài trong khoảng 2 - 3 tuần và nở rộ đẹp nhất vào tuần thứ hai sau khi bung cánh. Theo quan sát của Kiên, năm nay mật độ hoa dày hơn nên hoa sẽ nở đẹp hơn năm ngoái. Song do trời nắng ấm, hoa có thể tàn nhanh hơn dự kiến.


Hiện nhiệt độ ở Mộc Châu dao động khoảng 12 - 22 độ C, ban ngày có nắng ấm và se lạnh về đêm và sáng sớm. Đây là điều kiện thời tiết lý tưởng để du khách đến khám phá Mộc Châu. Du khách nên hỏi người dân địa phương, tìm hiểu và cập nhật thông tin về những vườn hoa mơ đang nở rộ.

Đến đồi hoa 77, du khách nên hỏi trước các chủ vườn nếu có ý định cắm trại trong vườn. Nên mang theo áo ấm khi đến đồi vào buổi chiều hoặc ở lại qua đêm vì nhiệt độ buổi tối sẽ xuống thấp.

Quỳnh Mai - Ảnh: Quang Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét