17 thg 9, 2018

Tháp Bánh Ít ở Bình Định

Tháp Bánh Ít được xây dựng vào thế kỷ thứ 10. Đây là một quần thể gồm 4 tháp, đứng nhìn từ xa trông giống như chiếc bánh ít nên gọi là tháp Bánh Ít. Ngoài ra, tháp còn có tên gọi khác là tháp Bạc.

Tháp Bánh Ít (nằm tại thôn Đại Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có tất cả 4 tháp, nằm trên một ngọn đồi cao cách mực nước biển khoảng 100 mét.


Tháp được xây dựng vào khoảng thế kỷ 10, trong giai đoạn phong cách chuyển tiếp từ phong cách Mỹ Sơn A1 và phong cách Bình Định.

Tháp chính có kích thước lớn nhất nên nằm ở vị trí trung tâm trên ngọn đồi, xung quanh là 3 tháp nhỏ. Tháp chính cao khoảng 20 mét, riêng phần cổng đi vào nhô ra bên ngoài thêm 2 mét, được trang trí khá công phu, đẹp mắt.

Các bức tường và mái vòm trên cao đều có dáng mềm mại, thanh thoát chứ không hề cứng nhắc. 

Các bức phù điêu của tháp chính đều được tạc ở tư thế đang nhảy múa vô cùng sống động.

Cạnh tháp chính là tháp lửa (tháp yên ngựa) có chiều cao khoảng 12 mét, rộng 5 mét. Vì mái tháp cong như yên ngựa nên người dân cũng vì thế mà thành quen.

Điểm đặc biệt ở tháp yên ngựa chính là phần đế nhô ra so với phần thân, xung quanh được trang trí bằng nhiều hình tượng đang giơ tay lên đồng lòng cùng sức nâng tháp.

Tháp bia là ngọn tháp nhỏ hơn, cũng nằm thấp hơn tháp chính tầm 10 mét. Tháp có tận 4 cửa theo bốn hướng khác nhau.

Mái tháp được chạm trổ khá kỳ công và nhỏ dần về phía trên.

Nằm ở vị trí thấp nhất trong cụm 4 tháp và cách tháp chính 100 mét. Tháp cổng được trang trí khá đơn giản nhưng lại trông vô cùng khỏe khoắn, vững chãi.

Vòm tháp có hình tựa như mũi lao đang hướng thẳng lên trời. Tháp có hai cửa nằm cùng một trục với tháp chính, hướng Đông - Tây để tạo nên sự hòa hợp về kiến trúc.

Ngoài ra, bên trong tháp chính có đặt bức tượng của thần Siva bằng đá. Dù tượng đã có nhiều phần bị vỡ, mất song giá trị vẫn vẹn nguyên.

Dù không phải là quần thể tháp đồ sộ nhất, nổi tiếng nhất nhưng tháp Bánh Ít sẽ tạo cho du khách sự ngỡ ngàng trước sự phong phú trong phong cách thiết kế.

NGUYỄN VÂN 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét