2 thg 9, 2018

Đặc sản côn trùng chôm chôm ở Sơn La, Tây Bắc

Nếu ai có dịp đặt chân lên các tỉnh Tây Bắc, đặc biệt là bản Cao Đa 1 (xã Phiềng Ban, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La) du lịch và trải nghiệm trong những ngày đầu thu mát mẻ, sẽ không khó để bắt gặp và thưởng thức những món đặc sản côn trùng chôm chôm được bà con dân tộc Thái trắng chế biến. Khiến nhiều người đam mê ẩm thực không ngớt lời khen ngon.

Chôm chôm là loại côn trùng có màu xanh và nâu thường xuất hiện ở các cánh đồng lúa trù phú của đồng bào dân tộc Thái, Mường ở huyện Bắc Yên, Phù Yên thuộc tỉnh Sơn La. Từ tháng 7 – 9 dương lịch là thời điểm chôm chôm thường xuất hiện, cũng là lúc đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây chuẩn bị cho mình các dụng cụ vợt, giỏ... xuống đồng bắt chôm chôm về chế biến thành món ăn đặc sản dân dã được nhiều người ưa chuộng. Thông thường côn trùng chôm chôm được ít người biết đến, nhưng ai đã một lần thưởng thức là một lần mê và nhớ mãi trong đời.

Đặc sản côn trùng chôm chôm được đồng bào dân tộc Thái chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như chôm chôm xào măng chua, chôm chôm chiên, chôm chôm kho, chôm chôm xào sả ớt… nhưng ngon nhất và phổ biến nhất là món chôm chôm rang lá chanh. Bởi không chỉ đơn giản trong quá trình chế biến mà khi rang lên còn có mùi vị thơm khá độc đáo và cuốn hút. 

Món đặc sản chôm chôm được đồng bào dân tộc Thái (trắng) tại bản Cao Đa 1, xã Phiềng Ban chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và độc đáo. 

Anh Hoàng Văn Đại, bản Cao Đa 1, xã Phiềng Ban là một trong những người hay săn bắt côn trùng chôm chôm cho biết: Cách chế biến chôm chôm rất đơn giản, chúng ta cần đổ nửa ca nước sôi vào xô hoặc chậu, để chôm chôm tiết ra một chất dịch nhờn khỏi cơ thể loại bỏ mùi hôi. Chừng 6 phút sau, đổ chôm chôm ra chậu nước lã, loại bỏ sạch chân, càng, bỏ phần đầu và ruột, để ráo nước, cho ra tô trộn với một ít muối hay bột nêm cho ngấm và gia vị. Lá chanh rửa sạch thái chỉ, hành khô băm nhỏ. Khử dầu, cho chôm chôm vào đảo đều đến lúc chín vàng và cho ít lá chanh vào là chúng ta đã có món chôm chôm rang lá chanh thơm ngon và hấp dẫn. 

Đặc sản chôm chôm rang lá chanh là món ăn hấp dẫn nhất, được nhiều người đam mê ẩm thực ưa chuộng. 

Món chôm chôm rang có thể ăn với cơm nếp và làm mồi nhậu thì không có gì sánh bằng. Với những du khách nào đã từng lên mảnh đất (Sơn La) được thưởng thức món chôm chôm rang, chắc chắn sẽ nhớ mãi cảm giác béo ngậy, giòn tan, hương vị độc đáo của món đặc sản dân dã này. Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch lúa người ta lại mong muốn được thưởng thức món chôm chôm giòn tan trong miệng, vị ngọt bùi hòa cùng cảm giác tê tê gây kích thích, khiến thực khách bỏ qua sợ hãi ban đầu mà không thể chối từ.

Hà Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét