18 thg 9, 2018

Đậm đà vị ngon của chao môn Sóc Trăng

Về Sóc Trăng để “nghe lời rao cô nàng bán bánh ngon, mua dùm em bánh pía Vũng Thơm”. Về ẩm thực, Sóc Trăng nổi tiếng với các đặc sản như bánh pía, lạp xưởng, bún nước lèo… bên cạnh đó, còn rất nhiều loại đặc sản mà ít nơi nào có được, trong đó điển hình là chao môn. Từ lâu, chao được làm từ đậu nành giã nhỏ, cho lên men và sử dụng. Nhiều thực khách dùng chao làm nước chấm các loại rau luộc, rau sống ăn cùng cơm hoặc dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như vịt nấu chao, sườn heo, mực nướng chao, tôm sốt chao, rau muống xào chao…

Quầy bán chao môn tại điểm du lịch chùa Dơi

Người dân Sóc Trăng còn sáng tạo ra một loại chao khá đặc biệt chao môn. Cách làm chao môn cũng khá đơn giản. Khoai môn hay còn gọi khoai cao (loại củ lớn, màu trắng), gọt vỏ, ngâm với nước muối loãng từ 1-2 phút rồi rửa sạch, để ráo. Cắt khúc khoai môn thành từng miếng như miếng chao bình thường rồi đem hấp cho khoai vừa chín tới, sau đó vớt ra, để nguội. Dùng cái chao ướp đều vô các miếng khoai. Sau đó, đem những miếng khoai phơi nắng vài giờ, rồi lại đem vào nơi thoáng mát. Một thời gian, sẽ thấy khoai xuất hiện sự lên men. Khi nào miếng khoai lên men thì xếp vào keo, rồi chế nước muối có pha rượu gốc vào keo cho đủ ngập nước và ủ như vậy trong khoảng thời gian từ 10 -15 ngày là dùng được. Càng để lâu chao sẽ càng ngon, mùi vị chao lúc này sẽ dịu đi, bớt hăng các miếng chao đều được ngấm hương vị đặc trưng. Chao có 2 loại: loại có tiêu thường được gọi là chao trắng, còn loại có ớt dân gian gọi là chao đỏ. Chao môn có vị béo, ngọt, bùi và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Vì khoai môn không chứa cholesterol, lại có nhiều chất béo tự nhiên phù hợp với những người ăn chay hay đang kiêng chất béo. Cùng với đó, khoai môn chứa hàm lượng sodium thấp và rất giàu vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tại các điểm tham quan như chùa Dơi, chùa Chén Kiểu, chùa Đất Sét…. du khách có thể mua chao môn với giá khoảng từ 15.000đ – 20.000đ đối với keo nhỏ và từ 30.000đ - 40.000đ đối với keo lớn.

Tân Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét