17 thg 9, 2018

Chùa trên Đồi Lá Giang

Người ta gọi tên chùa là chùa Lá Giang, hay chùa Đồi Lá Giang, bởi vì chùa tọa lạc trên một quả đồi mang tên đồi Lá Giang. Tên chính thức của chùa là Thiền viện Phước Sơn, cũng gọi là chùa Phước Sơn, một ngôi chùa Nam tông ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Những tư liệu hơi cũ một chút ghi rằng chùa Lá Giang tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - còn ngay tại cổng chùa thì ghi là ở Hố Nai. Thì quả đúng như vậy thiệt, cứ nhìn trên bản đồ thì ta thấy Thiền viện Phước Sơn nằm ở đoạn giữa đường Bắc Sơn - Long Thành, trong đó phía Bắc Sơn (ra quốc lộ 1) là Hố Nai, phía kia là xã Phước Tân, Long Thành.



Năm 2010, xã Phước Tân được sáp nhập vào TP Biên Hòa. Năm 2014, đưa vào sử dụng tuyến tránh quốc lộ 1 mang tên đường Võ Nguyên Giáp. Địa chỉ chính thức của Thiền viện Phước Sơn bây giờ là: Đồi Lá Giang, 368 suối Tân Cang, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tiếng là ở Biên Hòa, nhưng thiền viện Phước Sơn cách trung tâm TP Biên Hòa đến 20 km.

Với cái tên mộc mạc chùa Đồi Lá Giang, và với cái địa chỉ ở ấp, xã, huyện... người ta dễ hình dung trong đầu một ngôi chùa đơn giản ở chốn hoang sơ. Ngôi chùa được hòa thượng Giới Nghiêm sáng lập năm 1970 đúng như vậy thật. Năm 1984, thượng tọa Thích Bửu Chánh (lúc ấy là đại đức) về trụ trì nơi đây và năm 1985 sư cho đại trùng tu ngôi thiền viện này. Đến nay, cùng với việc nâng cấp về đường sá, hành chính là việc thiền viện Phước Sơn trở thành một trung tâm tu thiền Vipassana thu hút rất đông người đến tu thiền, ngôi thiền viện đã được nâng cấp rất quy mô, tráng lệ.


Bạn khó lòng tham quan hết được khuôn viên thiền viện, vì khuôn viên này chiếm hết cả một ngọn đồi với diện tích hơn 30 ha. Trên đồi, cũng là khuôn viên thiền viện có nhiều cây xanh bóng mát, còn dưới chân đồi là một dòng suối (dài khoảng 600 met) quanh năm nước chảy.

Điều rất hay khi đến nơi đây là bạn có thể cảm thấy mình rất nhỏ bé giữa cảnh nguy nga tráng lệ nơi chánh điện, có thể tịnh tâm khi đi dạo quanh những tượng Phật rải rác trong sân chùa, và an yên khi đi qua những cốc tu giữa những hàng cây xanh cao bóng mát. Hiện nay thiền viện có 300 cốc, có 200 tăng ni, mỗi tăng ni ở 1 cốc, và thường xuyên nhận Phật tử tới tu tập.



Như tất cả các ngôi chùa Nam tông khác, chánh điện thiền viện Phước Sơn chỉ thờ duy nhất tượng Phật Thích Ca

Tượng thần bên ngoài chánh điện


Hai bên chánh điện là hai hàng tượng các vị sư đi khất thực


Tượng 12 con giáp





Các tượng trong khuôn viên thiền viện

Các cốc dành cho tu tập



Thiền viện được tổ chức để phục vụ tu tập rất chu đáo. Trong hình ta thấy có trai đường, phòng y tế, phòng từ thiện, phòng đọc sách..

Nếu bạn muốn đến tu tập tại thiền viện Phước Sơn thì đây là thông tin từ thiền viện:

Thiền viện Phước Sơn Đồi Lá Giang hoan hỷ đón tiếp các thiền sinh đến đây để tham dự các khóa thiền ngắn ngày hoặc dài ngày thường xuyên được tổ chức tại thiền viện để thanh lọc thân tâm, mở mang tuệ giác, để có sự thường vui trong cuộc sống. Để có thông tin thêm về thiền viện và các khóa tu xin vui lòng liên hệ địa chỉ email: doilagiang@gmail.com

Còn nếu chưa... muốn tu hoặc chưa thể tu (như tui) thì đến đây tham quan cũng tuyệt vời lắm bạn ạ,

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét