28 thg 12, 2021

Thơm ngon bánh bó

Vào dịp Tết, mẹ tôi thường làm bánh bó. Bánh bó là loại bánh truyền thống của người dân xứ Quảng. Tôi rất thích món bánh bó ở quê nhà, nhất là bánh do chính tay mẹ làm, bởi mùi vị thơm ngon, đậm đà tình quê.

Bánh bó được cắt thành lát. Ảnh: Kim Trang

Cách làm bánh bó không quá kỳ công. Lúc nhỏ, cũng vì thích ăn bánh bó nên mỗi lần mẹ làm bánh, tôi thường ngồi xem, riết rồi nhớ công thức làm bánh của mẹ. Đầu tiên, xắt cà chua, thơm, dừa, bí đao thành miếng nhỏ; cà rốt thì xắt thành từng sợi. Sau đó cho đường, vani hoặc dầu chuối vào hỗn hợp các loại quả vừa xắt, trộn đều để tăng mùi thơm cho món bánh. Bắc chảo lên bếp rồi rim hỗn hợp các loại quả nói trên với đường, cho lửa nhỏ để đường không bị đen. Nếu dừa làm cho bánh có vị béo, cà rốt tạo vị ngọt vừa phải, thì gừng sẽ làm cho bánh có mùi thơm. Vậy nên, gừng được giã lấy nước cốt và đổ vào trong quá trình sên đường. Rim đến khi đường nổi những bong bóng nhỏ trên mặt rồi trộn đều, canh cho đến khi đường có độ dẻo vừa phải thì tắt bếp để nguội.

Bước tiếp theo, chờ cho đường sên nguội, chia bột nếp ra thành từng nhúm vừa đủ để làm một cây bánh. Để bánh thành hình thì rưới đường sên lên bột nếp và bắt đầu nhào. Đường sên có độ dẻo và ướt, quyện với bột nếp thành những tảng bột dẻo. Sau khi được nặn thành những thỏi dài vuông vức, thì lăn những cây bánh trên bột nếp xay mịn để thân ngoài của cây bánh được khô. Rồi cẩn thận lấy lá chuối bọc chúng lại và xếp vào khay. Vậy là đã làm xong món bánh bó thơm ngon.

Cây bánh bó được xắt thành nhiều lát. Mỗi lát bánh bó có nhiều màu sắc, màu trắng của bột nếp, màu vàng sậm của thơm, màu trắng đục của bí đao, màu đỏ pha hồng của cà rốt, cà chua. Làm thủ công, không dùng khuôn nên bề mặt của bánh có phần xù xì chứ không trơn mịn. Dẫu vậy, món bánh bó vẫn cứ hấp dẫn, ai cũng tấm tắc khen ngon bởi mùi vị đặc trưng riêng có của bánh bó xứ Quảng.

Bánh bó tuy dân dã nhưng chứa đựng tình quê của người xứ Quảng. Mỗi lát bánh bó như ngọt ngào hơn, dẻo thơm hơn khi ngẫm đến quê nhà, nhất là với những người con xa xứ.

KIM TRANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét