15 thg 12, 2021

Mê mẩn miền cải trắng đầu đông

Những cơn gió mùa xứ lạnh tràn về Bắc bộ báo hiệu một mùa đông đã về. Đông đến, đất trời u ám, hơi lạnh lan tỏa khắp muôn nơi… Trong không gian ấy, một loài hoa bắt đầu tỏa sáng - hoa cải trắng.

Hoa cải trắng đi vào thơ, vào nhạc và như một loài hoa báo hiệu mùa đông xứ Bắc. Ta có thể bắt gặp những ruộng cải nở trắng trên ruộng đồng, bên sông ngòi và ở cả miền núi đồi xa xăm Tây Bắc.

Nhiều năm qua lữ khách quen hẹn hò nhau trải nghiệm miền cải trắng bạt ngàn ở cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Năm nay chúng tôi đã được mách nước để tìm về một miền hoa cải khác mang tên Cò Nòi, thuộc huyện Mai Sơn, Sơn La. Xã vùng cao Cò Nòi nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 270km về phía Tây Bắc theo hướng QL 6. Nếu dân phượt muốn trải nghiệm QL 32 và 37 nhiều thú vị hơn thì sẽ rút ngắn được hơn 20km so với cung đường nói trên.

Miền cải trắng Cò Nòi giữa trời đông u ám

Cải nở trên từng quả đồi, mỏm núi ôm ấp lấy bản làng heo hút

Đến Cò Nòi những ngày đầu đông, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ hoang sơ, bao la của cảnh sắc. Khắp những quả đồi, chân núi heo hút giờ đây chỉ còn một màu trắng xóa của những bông hoa cải. Có lẽ vào thời điểm này những năm trước thì nơi đây đã đông nghịt du khách dừng chân, ghé thăm chụp ảnh... Nhưng năm nay cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thỉnh thoảng chúng tôi mới bắt gặp một vài bạn trẻ, hầu hết là người trong tỉnh hoặc ở vùng xanh tới đây khám phá.

Những bông cải đung đưa trong gió đông, lặng lẽ khoe sắc dưới nền trời xám xịt tạo ra vẻ đẹp tự nhiên chẳng cần tô điểm. Thỉnh thoảng một vài phụ nữ dân tộc Thái đeo giỏ đi làm nương lướt qua miền hoa trắng, bỏ lại chút hơi ấm cho cảnh sắc hoang vu…

Phụ nữ dân tộc Thái đeo giỏ băng qua miền cải đi làm nương

Một mái nhà sàn của người Thái nhấp nhô giữa đồi cải

Hoa cải trắng cứ tự nhiên khoe sắc dưới đất trời

Màu cải trắng bao trùm hút hết tầm mắt

Một chàng trai mê mẩn đi tìm vẻ đẹp của mùa hoa cải

Dương Hải - Nguyễn Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét