3 thg 12, 2021

Bên trong những ngôi nhà cổ hơn 300 năm ở Nghệ An


Nhiều vùng quê ở Nghệ An vẫn gìn giữ được những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Những ngôi nhà cổ nép mình sau lũy tre là chốn đi về của biết bao thế hệ.

Hoa văn trên những đường kẻ ngôi nhà 6 gian của cụ Phan Thị Liên (77 tuổi) ở làng Thọ, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Phía trong những ngôi nhà, phần gỗ được chạm khắc rất công phu.

Ngôi nhà có mái ngói chồng diêm, hồi văn 2 lớp.

Qua hàng trăm năm tồn tại, các ngôi nhà cổ vẫn tiếp tục là những mái ấm chở che, sinh sống của các gia đình. Theo bà Liên, đến hiện tại ngôi nhà đã lưu truyền qua 5 thế hệ.

Vùng ven đê Hưng Lợi (xã Hưng Nguyên, Nghệ An) có 2 xứ làng là Giang Thủy (nay là xóm 6,7) và Cự Thôn (nay là xóm 1,2,3) còn lưu giữ nhiều nét mộc mạc thôn quê. Dù trải qua bao thăng trầm và biến động thời gian cảnh sắc, nếp sinh hoạt nơi đây vẫn còn mang đậm bản sắc văn hóa được bảo tồn từ thời cha ông.

Nhiều ngôi nhà có niên đại đã lên tới 300 năm. Bên trong những ngôi nhà này, người dân vẫn còn lưu giữ gần như nguyên vẹn đồ thờ, đồ gia dụng thân thuộc. Trong ảnh, ông Nguyễn Đình Huỳnh (vùng Cự Thôn) còn lưu giữ nhiều cổ vật quý giá.


Nét xưa vẫn được lưu giữ, dù nhiều ngôi nhà được sửa chữa, nâng cấp. Dưới những mái nhà này, nhiều thế hệ người dân đã được sinh ra và trưởng thành, chính họ đã và đang gìn giữ, bảo tồn những ngôi nhà cổ như một nét đẹp trong truyền thống văn hóa của địa phương.

Thu Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét