3 thg 12, 2021

Món canh chua cá mè

"Cá mè thịt béo/ Hơi có mùi tanh/ Đầu thì nấu canh/ Mình mềm chiên sả...". Câu vè nơi thôn dã nhắc nhớ món canh chua cá mè tuyệt hảo với dư vị khó phai.

Cá mè quen thuộc với người dân Đức Phổ quê tôi, nơi nhiều đầm nước và lắm sông hồ. Thỉnh thoảng, có người bắt được cá lớn nặng đến dăm bảy cân, vui phải biết. Rất nhiều thú vui khi bắt cá mè. Đàn ông trong làng thường rủ nhau mang nơm ra đầm úp cá. Họ dàn hàng ngang bước tới với đôi tay cầm hai chiếc nơm úp mạnh, xua cá chạy vào bờ. Khi đến bờ, cá chạy ngược trở ra gặp phải những chiếc nơm úp nhốt vào trong. Mọi người xúm lại, chèn thêm nơm lên trên, đè mạnh cho chắc chắn, rồi thò tay vào trong nơm bắt cá. Bắt được cá mè, ai nấy cũng cười hả hê.

Nguyên liệu để nấu canh chua cá mè. Ảnh: TRANG THY

Cá mè chừng hai cân trở lên có thể chế biến nhiều món ngon như: Lẩu, chiên, um măng, kho, nấu cháo, nấu canh... Với nhiều người, món ăn ưa thích là đầu cá mè nấu canh chua. Cá mè chặt bỏ vi, cạo vảy, bỏ ruột, mang và gỡ lớp màng màu đen trong bụng cá rồi rửa sạch. Sau đó, dùng lá sả chà xát cả trong lẫn ngoài rồi rửa qua nước muối pha loãng để cá bớt mùi tanh. Chẻ đầu cá làm đôi và rửa sạch. Nguyên liệu đi kèm để nấu món canh thơm ngon là lá giang, măng tre luộc chín, giá đỗ, hành tím, ớt, sả, bạc hà cùng rau thơm. Đun sôi nồi nước trên bếp cho đầu cá vào nồi, thêm vào ít muối hạt, vài nhánh sả đập dập, ớt và hành tím xắt mỏng. Khi nước sôi trở lại thì cho lá giang vò dập, măng tre luộc cắt lát cùng với bạc hà cắt lát vào nồi, tiếp đến là giá đỗ, rau thơm cắt nhỏ. Khi cá lẫn rau vừa chín, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp, thế là đã có nồi canh chua cá mè thơm ngon.

Tô canh chua cá mè nóng hổi với hương vị thật hấp dẫn. Gắp đầu cá ra đĩa đặt cạnh chén nước mắm pha chanh, đường, ớt, tỏi. Hương vị của nước mắm quyện với vị béo ngậy từ cá, lá giang chua lẫn măng tre đăng đắng hòa cùng vị rau thơm, thưởng thức canh chua cá mè một lần sẽ nhớ mãi.

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét