6 thg 12, 2021

Đền Đuổm ở Thái Nguyên

Đền Đuổm tọa lạc tại xã Động Đạt (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) thờ danh tướng Dương Tự Minh, một thủ lĩnh người Tày có công lớn trong việc bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía bắc Đại Việt.

Đền Đuổm thờ Dương Tự Minh, vị tướng tài ba của vương triều nhà Lý, người có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống.

Đền Đuổm dưới chân dãy núi Điểm Sơn, thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên được xây dựng từ thời nhà Lý, khoảng thế kỷ thứ XII.

Từ những bậc thềm dẫn vào đền, đến những mái cong, bức tường cũ đều phủ màu xưa cũ. Trong ảnh là khu vực gác chuông.

Ngôi đền đã được tu sửa nhiều lần, nhưng vẫn giữ được phong cách kiến trúc cổ gồm: đền Thượng, đền Trung và đền Hạ. Từ cổng đền, đã thấy nét đẹp uy nghi, cổ kính.

Đền Trung là nơi thờ danh tướng Dương Tự Minh. Ngôi đền có kiến trúc hình chữ Đinh, theo lối kiến trúc cổ thời nhà Lý. Đằng trước 3 gian, 1 gian hậu cung đằng sau.

Đền Đuổm đã được xếp hạng Di tích quốc gia từ năm 1993.

Hàng năm, từ ngày 6 đến ngày 8 tháng Giêng, huyện Phú Lương lại tổ chức Lễ hội đền Đuổm để tưởng nhớ công lao của Dương Tự Minh.

Đền thượng.

Đền thờ thân mẫu của danh tướng Dương Tự Minh

Đền Hạ là nơi thờ công chúa Diên Bình

...và công chúa Thiều Dung. Đây là hai công chúa nhà Lý được vua gả cho tướng Dương Tự Minh.

Đền Đuổm là điểm du lịch của huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên. Trước cửa đền là cánh đồng xanh bát ngát, dòng sông Cầu uốn khúc chảy qua. Phía xa là những đồi cọ, đồi chè mênh mông bát ngát.

Cảnh quan phía trước đền Đuổm.


Theo sử sách, Dương Tự Minh là vị tướng tài ba của vương triều nhà Lý, được giao cai quản phủ Phú Lương xưa (gồm các châu nay là đất thuộc các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn).

Ông là người có công lớn trong việc giành lại phần đất đai rộng lớn từ tay giặc Tống và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía bắc Đại Việt.

Ông còn có công khai khẩn điền địa, phát triển kinh tế, giữ vững mối đoàn kết của dân tộc, được nhà Lý phong sắc: "Uy viễn đôn Cao Sơn quảng độ chi thần" và được triều Lý gả hai công chúa Diên Bình và công chúa Thiều Dung.

Các triều đại về sau đều có sắc phong ông là "Cao Sơn quý minh thượng đẳng thần". Sau khi ông mất, nhân dân đã lập đền thờ ông ở núi Đuổm (tương truyền là nơi ông thác).

Long Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét